Phát động Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2019

07:03, 19/03/2019

Hướng tới Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Nghề cá Việt Nam (1-4), chiều 19-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức phát động Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2019 và thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại UBND xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc). Tới dự có đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và một số ban, ngành của tỉnh.

Tỉnh ta có 72km bờ biển và hệ thống sông ngòi, kênh mương dày đặc, nhiều ao, hồ, đầm, bãi triều là những tiềm năng lớn để phát triển kinh tế thủy sản toàn diện. Hiện nay, mỗi năm ngành thủy sản tăng trưởng trên 5%; năm 2018 tổng sản lượng thủy sản toàn tỉnh đạt trên 149 nghìn tấn, chiếm 29,67% trong cơ cấu ngành Nông nghiệp; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hàng năm nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm, môi trường sống của các loại thủy sinh bị hủy hoại do cường độ khai thác cao, cơ cấu các ngành nghề chưa phù hợp, hình thức khai thác không theo đúng quy định, ý thức giữ gìn môi trường của người dân chưa cao.

Ði kèm với đó là tình trạng các loài sinh vật ngoại lai như: cá lau kính, cá rô phi, cá chim trắng... lấn chiếm môi trường sống và gây nguy hại cho các loài sinh vật bản địa, hủy hoại môi trường sống tự nhiên. Ðể góp phần bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản, hàng năm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều tổ chức phát động Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong vấn đề bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Với tinh thần bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản không chỉ là trách nhiệm của những nhà quản lý, của người làm nghề khai thác thủy sản mà là trách nhiệm của tất cả mọi người, công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản cần sự chung tay của tất cả các cá nhân, các tổ chức chính trị xã hội. Chủ đề của Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm nay là "Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản là trách nhiệm của tất cả mọi người", diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-3. Trong Tháng hành động, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thủy sản chủ trì in ấn tài liệu, pa-nô, áp phích, tờ rơi, cam kết... phối hợp với các đơn vị trong ngành và các cơ quan Báo Nam Ðịnh, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về Tháng hành động và công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản; phối hợp với các cơ quan và chính quyền địa phương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản; tăng cường các hoạt động giám sát trong nuôi trồng thủy sản, thực hiện quan trắc và cảnh báo môi trường đảm bảo an toàn cho các khu nuôi trồng thủy sản tập trung. Thanh tra Sở chủ động về phương tiện và lực lượng, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị trong ngành, các địa phương thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra phát hiện ngăn chặn và xử lý vi phạm xâm hại nguồn lợi. Các Trung tâm: Giống thủy đặc sản Nam Ðịnh; Giống hải sản Nam Ðịnh chủ động sản xuất và cung cấp nguồn giống; phối hợp với Chi cục Thủy sản tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và các hoạt động liên quan. Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các hoạt động nuôi trồng thủy sản đảm bảo bền vững, thân thiện với môi trường góp phần bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản; làm tốt công tác giám sát môi trường tại vùng nuôi ngao tập trung ở các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng... Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn Biên phòng và Hải đội 2 tuần tra trên biển và vùng cửa sông, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm; phối hợp với Thanh tra Sở mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thủy sản. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tuyên truyền, giáo dục, vận động các tăng, ni, phật tử tham gia thả giống phóng sinh các loài thủy sản bản địa có giá trị kinh tế, không phóng sinh các loại thủy sản ngoại lai xâm hại môi trường tự nhiên.  

Ngay sau lễ phát động, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành thả 2 triệu con giống thủy sản nước ngọt xuống sông Hồng./.

Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com