Thực hiện tốt chính sách đối với người có công, công tác lao động, việc làm và an sinh xã hội

08:01, 17/01/2019

Ngày 17-1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công, công tác lao động, việc làm và an sinh xã hội. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách tại cơ sở, qua đó kịp thời phát hiện những sai sót để có biện pháp chỉ đạo giải quyết, khắc phục kịp thời. Người lao động được tăng cường cơ hội có việc làm thông qua hoạt động hỗ trợ dạy nghề, kết nối thông tin thị trường lao động, cho vay giải quyết việc làm. Trong năm 2018, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 35.850 lượt người (đạt 112% kế hoạch năm), trong đó xuất khẩu lao động 1.995 người (đạt 153,5% kế hoạch năm); đào tạo nghề cho 37.601 lao động (đạt 112% kế hoạch năm); nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 67,5% (đạt 100% kế hoạch năm). Triển khai đồng bộ, thông suốt công tác quản lý Nhà nước về lao động, tiền lương - bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chế độ chính sách đối với người lao động, xây dựng quan hệ lao động diễn ra hài hòa, ổn định, ngành đã tập trung giải quyết chế độ, chính sách cho trên 50 nghìn lượt người có công, thân nhân người có công và các diện đối tượng liên quan đến chính sách người có công. Bảo đảm chế độ trợ cấp ưu đãi người có công, thân nhân người có công với kinh phí chi trả trên 1.200 tỷ đồng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh. Tổng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cả 3 cấp đạt 7,664 tỷ đồng. Trong đó, quỹ cấp tỉnh 502 triệu đồng; quỹ cấp huyện 1,864 tỷ đồng; quỹ cấp xã 5,298 tỷ đồng. Vận động trao, tặng 308 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình người có công, trị giá trên 21 triệu đồng; xây mới 12 nhà tình nghĩa; sửa chữa, nâng cấp 26 nhà tình nghĩa đối với gia đình người có công với tổng số tiền 962 triệu đồng. Toàn tỉnh có trên 80.650 đối tượng được trợ cấp xã hội thường xuyên hằng tháng tại cộng đồng; 143 đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; 72 trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng tại Trung tâm Dạy nghề cho trẻ khuyết tật của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 2,15%, giảm 0,76% so với cuối năm 2017. Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, phòng, chống tệ nạn xã hội tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra các chỉ tiêu chủ yếu: Giải quyết việc làm mới cho 32.300 lượt lao động, đào tạo nghề cho 34.500 người, trong đó dạy nghề lao động nông thôn là 8.500 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến cuối năm 2019, đạt 45%. Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,5%. Đảm bảo thực hiện kịp thời đầy đủ các chính sách trợ giúp xã hội theo quy định cho 100% đối tượng bảo trợ xã hội… Duy trì 224/229 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương kết quả ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đạt được trong năm qua, nổi bật là các lĩnh vực: giải quyết việc làm, đào tạo nghề, thực hiện chính sách đối với người có công, công tác giảm nghèo. Năm 2019, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cần tập trung rà soát và có giải pháp hiệu quả, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trước mắt, chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, bảo trợ xã hội kịp thời, đầy đủ, không để xảy ra sai sót./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com