Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch lở mồm long móng

08:01, 16/01/2019

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng lợn ốm tại 7 xã của 2 huyện Trực Ninh, Ý Yên. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã xuống làm việc với chính quyền các địa phương có lợn mắc bệnh để kiểm tra thực tế và chỉ đạo các biện pháp xử lý kịp thời. Qua kiểm tra cho thấy, những con lợn ốm này có biểu hiện của bệnh lở mồm long móng với các triệu chứng: sốt cao, kém ăn, đau chân, xuất hiện mụn nước ở vành móng, đi lại khó khăn. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm xác định tuýp vi-rút gây bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt. Đối với xã có dịch yêu cầu thông báo tình hình dịch trên hệ thống truyền thanh của xã, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi; yêu cầu khi phát hiện ổ dịch mới phải báo ngay cho chính quyền, cơ quan chuyên môn để lấy mẫu xác định nguyên nhân gây bệnh và hướng dẫn biện pháp xử lý thích hợp; không giấu dịch, không bán chạy gia súc mắc bệnh, không vứt xác gia súc chết ra môi trường. Cách ly những con gia súc ốm ra khu vực riêng để chăm sóc, điều trị. Tiêu hủy gia súc chết, gia súc ốm nặng không có khả năng phục hồi theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm phát tán mầm bệnh. Tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc tại hộ có dịch mỗi ngày 1 lần, xã có dịch 2 ngày/lần; hạn chế người, phương tiện ra, vào khu ổ dịch. Rắc vôi bột trên các trục đường ra vào khu vực ổ dịch và khu chăn nuôi; đã cấp cho các xã có dịch 329 lít hóa chất sát trùng, các xã đã mua 3,2 tấn vôi để tiêu độc, khử trùng. Yêu cầu các xã tổ chức kiểm soát chặt chẽ không cho vận chuyển gia súc mắc bệnh ra khỏi khu vực có dịch. Tạm dừng việc giết mổ, buôn bán lợn, sản phẩm của lợn tại địa bàn thôn có dịch trong thời gian có dịch. Quản lý và yêu cầu các hộ giết mổ ký cam kết không giết mổ lợn bệnh làm thực phẩm. Hướng dẫn chủ hộ chăn nuôi tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng đàn vật nuôi, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho những gia súc khỏe mạnh. Hằng ngày báo cáo kết quả phòng chống dịch về UBND và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai huyện Trực Ninh, Ý Yên phân công cán bộ bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, đặc biệt những xã tiếp giáp với xã có dịch tăng cường giám sát phát hiện, báo cáo kịp thời những trường hợp dịch bệnh phát sinh.

Hiện nay đang vào thời gian cao điểm tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm, hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao nên càng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh. Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ chăn nuôi, các cấp, các ngành chức năng và các địa phương, đặc biệt là những nơi đã xuất hiện lợn bệnh cần đề cao cảnh giác và trách nhiệm cộng đồng, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng của UBND tỉnh tại Công văn số 25 ngày 9-1-2019 và các hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com