Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019

08:01, 15/01/2019

Ngày 14-1, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2018, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công; các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đồng thời, thể hiện được vai trò giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục pháp luật; nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân. Trong năm, các ngành thành viên đã tổ chức 3.783 hội nghị tọa đàm, nói chuyện chuyên đề; 164 cuộc thi tìm hiểu pháp luật; chuyển tải 16.121 tin, bài, phóng sự PBGDPL trên đài truyền thanh xã và 4.117 tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng; biên soạn, in ấn, phát hành 826.191 các loại sách, tờ rơi, tờ gấp, tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật. Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án PBGDPL, “Ngày Pháp luật Việt Nam”; PBGDPL cho các đối tượng đặc thù theo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật. Tích cực xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật…

Năm 2019, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tiếp tục bám sát các chương trình, hướng dẫn của cơ quan Nhà nước cấp trên, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương để xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch công tác năm 2019. Trong đó, yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể và Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện tập trung chỉ đạo, thực hiện, theo dõi, đôn đốc việc triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ theo phân công; đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với công tác xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật và nhiệm vụ chính trị của các cấp, ngành trong tỉnh, nhất là những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Huy động gắn với khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội đảm bảo cho công tác PBGDPL; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị được giao chủ trì tiếp tục thực hiện Đề án PBGDPL giai đoạn 2017-2021 theo Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 31-8-2017 của UBND tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, kết quả mà các ngành, các cấp trong toàn tỉnh đã đạt được trong công tác PBGDPL năm 2018. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục coi nhiệm vụ tuyên truyền PBGDPL đến mọi tầng lớp nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm; các đơn vị thành viên Hội đồng bám sát định hướng của Trung ương, các bộ, ngành, những văn bản pháp luật mới ban hành và nhiệm vụ chính trị của tỉnh để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới cán bộ và nhân dân. Quan tâm lựa chọn nội dung, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng ngành để có phương pháp tuyên truyền phù hợp. Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, PBGDPL, trao đổi kinh nghiệm giữa các ngành thành viên Hội đồng, bảo đảm công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng thiết thực, hiệu quả. Đánh giá hiệu quả của các mô hình PBGDPL đã xây dựng được trong thời gian qua để tiếp tục triển khai nhân rộng./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com