Thực hiện các biện pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh lở mồm long móng

08:01, 21/01/2019

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổng hợp từ báo cáo nhanh của các huyện, thành phố, bệnh lở mồm long móng (LMLM) rải rác xuất hiện trên đàn lợn của tỉnh từ cuối tháng 12-2018. Đến ngày 15-1-2019 tại 17 xã thuộc 6 huyện có lợn mắc bệnh là: Ý Yên, Trực Ninh, Mỹ Lộc, Xuân Trường, Vụ Bản và Nghĩa Hưng. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kiểm tra lấy mẫu bệnh phẩm lợn ốm tại huyện Trực Ninh gửi xét nghiệm, kết quả xác định đàn lợn mắc bệnh LMLM type O. 

Ngay sau khi nhận được thông tin dịch bệnh tại các địa phương, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã xuống làm việc với chính quyền các địa phương có lợn mắc bệnh để kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng chống dịch LMLM; ban hành văn bản về việc chủ động phòng, chống rét, dịch bệnh gia súc, gia cầm và đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2019; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM. Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường giám sát, phát hiện, báo cáo, xử lý kịp thời những trường hợp dịch bệnh phát sinh; phân công cán bộ tăng cường bám sát cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các xã có dịch đã thông báo tình hình dịch bệnh LMLM ở địa phương trên hệ thống truyền thanh của xã, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống; tổ chức giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi. Thực hiện tiêu hủy gia súc chết, gia súc ốm nặng không có khả năng phục hồi đúng theo quy trình kỹ thuật. Tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc; kiểm soát chặt chẽ không cho vận chuyển gia súc mắc bệnh ra khỏi khu vực có dịch. Quản lý yêu cầu các hộ giết mổ gia súc ký cam kết không giết mổ lợn bệnh làm thực phẩm. Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã có báo cáo tình hình dịch bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh gửi kịp thời tới các thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh để nắm bắt tình hình và triển khai công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ đã được phân công. Đến thời điểm hiện tại, ở các huyện xuất hiện dịch sớm như Ý Yên, Trực Ninh, Mỹ Lộc dịch đã được khống chế, trên 10 ngày không phát sinh thêm lợn ốm, chết.

Trước thông tin trên mạng về tình trạng vứt xác lợn chết ra sông tại huyện Nghĩa Hưng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Nghĩa Hưng và các cơ quan chuyên môn đã lập tức đi kiểm tra, làm việc với các xã, thị trấn nêu trong bài viết và khu vực trọng điểm chăn nuôi lợn của huyện. Qua kiểm tra thực tế các tuyến sông của huyện Nghĩa Hưng đã  phát hiện một số xác lợn chết, chính quyền địa phương đã cho vớt và xử lý chôn tiêu hủy theo đúng quy định. Hiện nay theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tại Thị trấn Quỹ Nhất và các xã lân cận chưa phát hiện lợn mắc bệnh LMLM, nên xác lợn chết có thể từ nơi khác trôi về vì địa phương ở cuối nguồn nước. Thực tế này cho thấy cả cấp chính quyền và người dân phải đồng thời vào cuộc quyết liệt kiểm soát, ngăn chặn việc giết mổ lợn bệnh, vứt xác lợn ốm chết ra môi trường gây nguy cơ lây lan dịch bệnh theo dòng nước./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com