Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em năm 2018

02:11, 15/11/2018

Ngày 15-11-2018, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018. Đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; lãnh đạo một số ngành, đoàn thể của tỉnh tới dự.

Tại lễ phát động, đại diện các ngành, đoàn thể của tỉnh đã ký cam kết hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018.
Tại lễ phát động, đại diện các ngành, đoàn thể của tỉnh đã ký cam kết hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm nay diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 15-12 có chủ đề: “Chủ động phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em”, nhằm huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là nam giới cùng hành động để chấm dứt mọi hình thức bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Tại tỉnh ta những năm qua đã triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả hoạt động của chương trình hành động bình đẳng giới. Ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đã có sự tham gia của phụ nữ. Nhận thức của người dân về bình đẳng giới ngày càng được nâng lên, công tác cán bộ nữ được quan tâm, góp phần nâng tỷ lệ cán bộ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và khẳng định vai trò, năng lực, trí tuệ, bản lĩnh trên mọi mặt của đời sống xã hội, từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Tuy nhiên, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ vẫn còn hạn chế: Sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý chưa đạt chỉ tiêu, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao (năm 2017 có 113 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái), tình trạng bất bình đẳng giới đặc biệt là vấn đề bạo lực gia đình, phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái vẫn đang diễn ra trong một số nhóm đối tượng tại một số khu vực, địa phương. Thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, về công tác cán bộ nữ. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối tượng trong trường học, doanh nghiệp, cộng đồng. Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện bình đẳng giới; lên án, đấu tranh chống lại các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, bạo lực, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ và trẻ em. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nam Định”. Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại một số đơn vị, địa phương nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những người có hành vi bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 với chủ đề: "Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh tăng cường hơn nữa sự quan tâm, chỉ đạo công tác bình đẳng giới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống ngay từ mỗi gia đình, nâng cao trình độ, năng lực nhận thức về giới, bình đẳng giới, chung tay xoá bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Tại lễ phát động, đại diện các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh đã ký cam kết hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com