Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia làm việc tại tỉnh ta

02:11, 15/11/2018

Sáng 13-11-2018, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) do đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương, thành viên BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG dẫn đầu đã về làm việc tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Đoàn, có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Công thương, KH và ĐT, NN và PTNT, LĐ-TB và XH và Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương, thành viên BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương, thành viên BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, hiện nay tỉnh ta đang thực hiện 2 chương trình MTQG giai đoạn 2016-2018, gồm: Chương trình MTQG xây dựng NTM và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Đối với Chương trình MTQG xây dựng NTM, Tỉnh ủy đã ban hành 8 nghị quyết liên quan đến xây dựng NTM; HĐND tỉnh ban hành 16 nghị quyết liên quan trực tiếp đến xây dựng NTM; UBND tỉnh ban hành 24 kế hoạch để triển khai các nội dung, nhiệm vụ xây dựng NTM, ban hành 66 quyết định về chỉ đạo, điều hành, quản lý thực hiện Chương trình; thành lập BCĐ xây dựng NTM từ cấp tỉnh đến cấp xã. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BCĐ xây dựng NTM của tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương về tiến độ xây dựng NTM gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội... Nhờ đó, tổng nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng NTM từ năm 2016 đến tháng 9-2018 của tỉnh đạt gần 7.730 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương 429,6 tỷ đồng, chiếm 5,6%; vốn ngân sách tỉnh 604,88 tỷ đồng, chiếm 7,8%; vốn ngân sách huyện 166,622 tỷ đồng, chiếm 2,2%; vốn ngân sách xã 1.244,33 tỷ đồng, chiếm 16,1%... Đã có 5 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM và 207/209 xã, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn NTM; 2 xã còn lại dự kiến báo cáo UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM trong năm nay. Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 25-4-2017 về triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; giao Sở LĐ-TB và XH là cơ quan thường trực thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện chương trình, định kỳ 6 tháng và hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB và XH. Chương trình xác định 3 mục tiêu: 100% hộ dân trên địa bàn tích cực tham gia và được hưởng lợi từ các chương trình, chính sách bao phủ toàn dân, giúp mọi tầng lớp dân cư có được năng lực vật chất cần thiết để đối phó tốt nhất với các rủi ro, đảm bảo giảm nghèo bền vững. 100% hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và các chính sách giảm nghèo; từng bước cải thiện, nâng cao điều kiện sống...

Từ nay đến năm 2020, đối với Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh ta phấn đấu trong năm 2018 các xã còn lại đạt chuẩn NTM. Đối với cấp huyện phấn đấu huyện Vụ Bản, Ý Yên và Thành phố Nam Định được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2018; huyện Nam Trực và Mỹ Lộc được công nhận đạt chuẩn NTM trong quý II-2019. Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 1-1,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2020 đạt 70-75%.

Tại buổi làm việc, tỉnh ta đề nghị Chính phủ, BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG và các bộ, ngành Trung ương tăng cường hỗ trợ để tạo nguồn lực cho địa phương xây dựng NTM; tiếp tục quan tâm chỉ đạo và có cơ chế đặc thù hỗ trợ huyện Hải Hậu triển khai thực hiện Đề án xây dựng thí điểm mô hình huyện NTM kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp để phát triển bền vững” giai đoạn 2018-2023. Tiếp tục hướng dẫn thực hiện tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 tại Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 5-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ NN và PTNT, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương tiếp tục quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tỉnh thực hiện và hoàn thành hồ sơ, thủ tục đề nghị công nhận các huyện đạt chuẩn NTM năm 2018. Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tỉnh đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật theo hướng giảm dần các chính sách hỗ trợ cho không, tăng cường chính sách hỗ trợ cho vay có điều kiện, có thời hạn; hỗ trợ hộ nghèo theo chiều thiếu hụt; mở rộng, tăng mức hỗ trợ đối với hộ mới thoát nghèo để khắc phục tình trạng không muốn thoát nghèo; ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 31-5-2018 của Chính phủ về một số chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ một số vấn đề mà các thành viên trong Đoàn công tác còn băn khoăn như: Tình trạng xử lý nợ xây dựng cơ bản, việc bảo đảm chất lượng tiêu chí chợ nông thôn, giải quyết việc làm, vệ sinh môi trường, an toàn, an ninh trật tự...; đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn công tác để tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức thực hiện tốt các Chương trình MTQG, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Sau khi ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các Chương trình MTQG của tỉnh, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM bảo đảm bền vững. Có kế hoạch kiểm tra cụ thể nhằm bảo đảm các Chương trình MTQG đạt được hiệu quả cao nhất. Đối với Chương trình giảm nghèo cần xác định rõ mục tiêu cho từng địa phương, sao cho sát hợp với thực tế...

Tin, ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com