Triển lãm ảnh về phụ nữ nông thôn và phát triển bền vững

07:10, 16/10/2018

Tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang diễn ra triển lãm các tác phẩm tham dự cuộc thi ảnh "Phụ nữ nông thôn và Phát triển bền vững". Có 40 bức ảnh xuất sắc nhất trên tổng số 1.000 tác phẩm của cuộc thi đã được trưng bày.

Phụ nữ là lực lượng lao động quan trọng và chủ chốt trong sản xuất nông nghiệp. Theo báo cáo năm 2015 của Tổng cục Thống kê, ở nông thôn, tỷ lệ phụ nữ làm việc trong ngành nông nghiệp là 63,4%, so với 57,5% nam giới. 

Phụ nữ nông thôn đã và đang góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, phụ nữ và trẻ em gái nông thôn lại là những người có khả năng phải chịu cảnh đói nghèo cao hơn cả. Họ thiếu tiếp cận các nguồn lực sản xuất như đất đai, đầu vào sản xuất và công nghệ, các dịch vụ tài chính, giáo dục, y tế cùng với các dịch vụ bảo trợ xã hội khác. Và đặc biệt, họ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thiên tai và biến đổi khí hậu. 

Triển lãm ảnh về phụ nữ nông thôn và phát triển bền vững do Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ốt-xtrây-li-a và Đại sứ quán Ca-na-đa nhằm tôn vinh những cống hiến của phụ nữ nông thôn với sự phát triển của Việt Nam.

Các bức ảnh dự thi cuộc thi ảnh Phụ nữ nông thôn và Phát triển bền vững đã thể hiện góc nhìn của các tác giả về những đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển của khu vực nông thôn trong nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ, nông nghiệp bền vững, giảm thiểu rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh doanh, lãnh đạo, ra quyết định và bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới nông thôn.

Bà Ke-li Ráp - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Ốt-xtrây-li-a tại Việt Nam cho biết: “Những bức ảnh này kết nối chúng ta với những người phụ nữ nông thôn chăm chỉ, họ là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Những bức ảnh cũng nêu bật lên một số thách thức quan trọng mà phụ nữ phải đối mặt”./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com