Kết nối mạng để kiểm soát thuốc

07:09, 19/09/2018

Hiện nay, tình trạng mua bán dược phẩm không có toa thuốc của bác sĩ, không rõ nguồn gốc diễn ra phức tạp. Cùng với đó, hệ thống phân phối thuốc trải qua nhiều khâu trung gian đã gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng và giá cả cho người bệnh. Trước thực trạng này, Bộ Y tế đang tập trung triển khai Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc. 

Theo đó, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) xây dựng phần mềm liên thông kết nối các nhà thuốc bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc. Từ đầu năm 2018 tới tháng 8-2018, bộ đã triển khai thực hiện thí điểm tại 4 tỉnh: Phú Thọ, Nam Định, Hưng Yên và Vĩnh Phúc với hơn 200 nhà thuốc được tập huấn sử dụng, tiếp đó cài đặt phần mềm và hiện đã cơ bản thực hiện thường xuyên việc cập nhật hoạt động mua bán thuốc của cơ sở. 

Bộ Y tế cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu dược quốc gia, chuẩn hóa được 52 nghìn/60 nghìn danh mục thuốc y tế; xây dựng các tiêu chuẩn liên thông dữ liệu cho phép kết nối với các phần mềm nhà thuốc khác, phầm mềm quản lý bệnh viện và phần mềm của các cơ sở sản xuất, xuất khẩu - nhập khẩu thuốc. Đồng thời, triển khai kết nối với phần mềm quản lý bệnh viện của VNPT và Viettel về liên thông đơn thuốc.

Trước lợi ích trong việc kết nối các nhà thuốc, sau khi 4 tỉnh trên thực hiện thí điểm, đến nay đã có thêm 25 tỉnh triển khai kết nối các nhà thuốc với 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc, liên thông kết nối hơn 22 nghìn đơn thuốc, trong đó có 1.915 cơ sở thường xuyên cập nhật số liệu về mua bán thuốc lên website https://duocquocgia.com.vn/. Kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ nối mạng đến tất cả nhà thuốc tư nhân trên cả nước./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com