Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Nam Trực năm 2018

07:08, 21/08/2018

Ngày 20-8-2018, tại huyện Nam Trực, Ban Chỉ đạo diễn tập “NT-18” đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện Nam Trực năm 2018. Dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Xuân Đức, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập; Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy Nam Định; Đinh Quang Trung, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố; đại diện các đơn vị của Quân khu 3.

Tại buổi diễn tập, các đại biểu đã tham quan các hội nghị vận hành cơ chế của Ban Thường vụ huyện ủy ra nghị quyết chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng; kỳ họp bất thường của HĐND huyện chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến; tham quan thực hành đánh địch tiến công hỏa lực bằng đường không tại Khu công nghiệp Đồng Côi, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực). Trong đó, tình huống giả định đặt ra tại cuộc diễn tập: sau nhiều ngày tạo dư luận, tạo cớ và chuẩn bị lực lượng, phương tiện chiến tranh, địch đã tiến công xâm nhập nước ta bằng hỏa lực đường không. Chúng đánh phá các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ thuộc Quân khu 3. Các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bom, bão đạn của địch. Không quân địch đã xâm nhập vùng trời Nam Định, trong đó có huyện Nam Trực. Để đánh trả hành động xâm lược của địch, quân và dân huyện Nam Trực với lực lượng nòng cốt là phòng không, không quân đã kịp thời đánh trả quyết liệt. Hệ thống hỏa lực phòng không được tổ chức chặt chẽ nhiều tầng, rộng khắp ở tất cả các địa phương, đã chặn đánh có hiệu quả trên các đường bay của địch, gây cho địch các tổn thất và khó khăn khi đánh phá các mục tiêu trọng yếu của ta. Tại trận địa Khu công nghiệp Đồng Côi, ta tổ chức một đại đội pháo phòng không 37mm-1; 4 trung đội súng máy phòng không 12,7mm; 3 tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp của địch tạo ra lưới lửa phòng không rộng khắp đánh địch từ xa đến gần. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng không của tỉnh, huyện, các lực lượng vũ trang, y tế, cảnh sát phòng cháy chữa cháy nhanh chóng cơ động phối hợp với các lực lượng tại chỗ để ứng cứu các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bị thương; dập lửa, cứu sập các cơ sở khu vực khu công nghiệp...

Cuộc diễn tập đã thể hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan Quân sự - Công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu trong tác chiến khu vực phòng thủ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng không nhân dân, quân và dân Nam Trực đoàn kết, thống nhất, anh dũng bám trụ tại trận địa, vận dụng linh hoạt các phương pháp, biện pháp tác chiến phòng không, kịp thời phát hiện, đón lõng đánh địch trên các đường bay tạo nên mạng lưới lửa phòng không rộng khắp, nhiều tầng... Kết quả của buổi diễn tập thể hiện ý chí, quyết tâm chiến đấu của quân và dân trong huyện, khẳng định niềm tin chiến đấu, chiến thắng với mọi phương tiện chiến tranh hiện đại của bất cứ kẻ thù xâm lược nào. Là cơ sở để giữ vững thế trận phòng thủ của tỉnh, huyện, sẵn sàng đánh bại các đợt tiến công hỏa lực đường không tiếp theo của địch, góp phần xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn, xây dựng khu vực phòng thủ địa phương ngày càng vững chắc./.

Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com