Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2017

06:07, 28/07/2017

Ngày 26-7-2017, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCÐ 138/CP) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống tội phạm mua bán người 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Ðồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCÐ 138/CP chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng BCÐ 138/CP và lãnh đạo các bộ, ban, ngành thành viên BCÐ 138/CP. Dự hội nghị, ở đầu cầu tỉnh ta có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCÐ 138 tỉnh; Thiếu tướng Ðặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCÐ 138 tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thành viên BCÐ 138 tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã quan tâm triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Ðảng, Quốc hội, Chính phủ và BCÐ 138/CP về phòng, chống tội phạm; tham mưu cho lãnh đạo các cấp ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật mang tính chiến lược về công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người trong giai đoạn mới. Ðồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống tội phạm; chú trọng củng cố xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; rà soát xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm; tăng cường các mặt công tác quản lý Nhà nước về ANTT; đẩy mạnh công tác cảm hóa giáo dục người phạm tội tại cộng đồng dân cư… Trong 6 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 20.595 vụ phạm pháp hình sự, bắt 42.785 đối tượng (đạt tỷ lệ 79,67%), triệt phá 843 băng nhóm tội phạm; kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm và trật tự xã hội, góp phần kéo giảm 3,8% số vụ phạm pháp hình sự; bắt, vận động đầu thú và thanh loại trên 4.163 đối tượng truy nã; bắt giữ 11.324 vụ, 17.210 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ trên 379kg hê-rô-in, 760kg và trên 400 nghìn viên ma túy tổng hợp, 251kg cần sa; khám phá 109 vụ, bắt 168 đối tượng mua bán người và mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em. Viện KSND các cấp thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra hơn 51 nghìn vụ với trên 73 nghìn bị can, kiểm sát trong giai đoạn truy tố trên 28 nghìn vụ với trên 49 nghìn bị can; TAND và tòa án quân sự các cấp đã thụ lý 41.250 vụ với 69.085 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 25.466 vụ với 41.262 bị cáo; tổ chức 3.350 phiên tòa xét xử lưu động tại các địa bàn trọng điểm… Những kết quả trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm đã góp phần giữ gìn ANCT-TTATXH trên địa bàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, nhất là BCÐ 138 các cấp trong công tác phòng, chống tội phạm trong thời gian qua. Ðồng chí nhấn mạnh tình hình tội phạm vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp vì vậy để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, thời gian tới cần tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của các cấp về công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là Kết luận số 05 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và các chương trình của Chính phủ về phòng, chống tội phạm, phòng, chống mua bán người; kiện toàn BCÐ 138 các cấp. Tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng ngừa tội phạm chú trọng phòng ngừa xã hội, tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng, chống tội phạm. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung giải quyết các khiếu kiện, bức xúc của người dân, không để xảy ra các điểm nóng về ANTT. Tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm TTATXH, bảo vệ các sự kiện chính trị lớn của đất nước; tập trung đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm tội phạm có tổ chức. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử kịp thời các vụ án nghiêm trọng mà dư luận quan tâm, tăng cường xét xử lưu động để răn đe tội phạm. Ðồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và của toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com