Tăng cường phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và bảo đảm an toàn thực phẩm cuối năm

08:12, 19/12/2016

Hiện nay thời tiết giao mùa, chênh lệch nhiệt độ ngày, đêm rất lớn làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, đồng thời là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển gây bệnh. Mặt khác việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm (GSGC) và sản phẩm của GSGC tăng mạnh dịp cuối năm là điều kiện khiến dịch bệnh nguy hiểm phát sinh, lây lan. Trên địa bàn tỉnh dịp trước và sau Tết Nguyên đán có nhiều sự kiện và lễ hội Xuân quy mô lớn diễn ra nên nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) rất cao.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh GSGC phát sinh, lây lan và đảm bảo ATVSTP phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm và đầu xuân, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nội dung: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thú y, ATVSTP; tính chất nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh GSGC, các biện pháp phòng, chống hiệu quả. Vận động người nuôi tự giác khai báo khi có dịch, không bán chạy, không vứt xác GSGC chết ra môi trường; khi tiếp xúc với GSGC phải có bảo hộ cá nhân và rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc; không giết mổ, sử dụng GSGC ốm chết; không ăn tiết canh GSGC và sản phẩm GSGC mắc bệnh. Tiếp tục hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học theo các quy trình kỹ thuật khoa học đối với nuôi nhốt chuồng và nuôi thả. Chú ý bổ sung khoáng chất và vitamin cho vật nuôi để tăng sức đề kháng. Thực hiện đúng quy định về vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực nuôi.

Chỉ đạo chính quyền cơ sở, nhất là lực lượng trưởng thôn, xóm, mạng lưới thú y cơ sở giám sát dịch bệnh chặt chẽ đến tận hộ nuôi; vận động các tổ chức đoàn thể và người dân cùng tham gia giám sát dịch, giám sát các cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, không giấu dịch; chuẩn bị sẵn nhân lực, vật lực để chủ động ứng phó, xử lý ngay khi có dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Tiếp tục tổ chức tiêm phòng vắc-xin bổ sung cho đàn vật nuôi theo quy định, nhất là vắc-xin bệnh cúm cho đàn vịt (sử dụng vắc-xin H5N1 Re-6 hoặc Navet-Vifluvac do Cty CP Thuốc thú y Trung ương sản xuất).

Tăng cường công tác kiểm dịch tại gốc; quản lý, kiểm soát chặt chẽ các hộ kinh doanh vận chuyển động vật, cơ sở giết mổ, sơ chế động vật và sản phẩm động vật, các hộ kinh doanh thực phẩm động vật tại chợ, ngăn chặn tình trạng kinh doanh sản phẩm động vật không bảo đảm ATVSTP. Thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực kinh doanh động vật và sản phẩm động vật sau mỗi buổi chợ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung vào các cơ sở kinh doanh có nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh và mất VSATTP; phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm./.

Vân Thi



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com