Hoa Kỳ giúp duy trì bền vững hoạt động phòng, chống HIV

07:12, 16/12/2016
Đã có hơn 280 nghìn người dân Việt Nam được cung cấp các dịch vụ xét nghiệm HIV và có thêm 15 nghìn người lớn và trẻ em được tham gia điều trị thuốc kháng vi-rút.
 
Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo tổng kết dự án Quản lý bền vững hoạt động phòng chống HIV và chuyển sang hỗ trợ kỹ thuật, diễn ra ngày 14-12, tại Hà Nội.
 
Theo đó, các đối tượng trên được hỗ trợ nhờ Dự án Quản lý bền vững hoạt động phòng chống HIV và chuyển sang hỗ trợ kỹ thuật (SMART TA) của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) với tài trợ từ Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng chống AIDS (PEPFAR).
 
Được thực hiện trong 5 năm kể từ năm 2011, dự án SMART TA đã xây dựng và triển khai các mô hình sáng tạo giúp giải quyết những khoảng trống trong công tác dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV đồng thời giúp cải thiện hiệu quả của các dịch vụ này. 
 
Riêng trong năm hoạt động cuối cùng, dự án SMART TA đã cung cấp dịch vụ điều trị cho trên 23 nghìn người chung sống với HIV và điều trị thay thế bằng methadone cho gần 19 nghìn người tiêm chích ma túy, tương đương trên 20% số bệnh nhân HIV và bệnh nhân điều trị thay thế bằng methadone tại Việt Nam.
 
Dự án SMART TA do tổ chức FHI 360 thực hiện phối hợp với Cục Phòng chống AIDS cũng đóng góp cho công tác xây dựng chính sách và chương trình quốc gia liên quan đến mọi mặt của công tác phòng, chống HIV, từ xét nghiệm và điều trị đến điều trị lao và điều trị thay thế bằng methadone, giúp thay đổi cách thức cung cấp các dịch vụ HIV tại Việt Nam.
 
Từ năm 2005, Chính phủ Hoa Kỳ thông qua chương trình PEPFAR đã hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng vi-rút giúp kéo dài cuộc sống cho gần 57 nghìn người, chăm sóc hơn 62 nghìn người lớn và trẻ em trên cả nước. 
 
Chỉ tính tiêng trong năm vừa qua, các hoạt động do PEPFAR hỗ trợ đã cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV cho hơn 375 nghìn người và điều trị thay thế bằng methadone cho 25 nghìn người./.
 
Theo Báo Nhân Dân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com