Thực hiện quy chế phối hợp trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

08:09, 13/09/2016

Theo Sở TN và MT hiện nay công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là GCN) trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy chế phối hợp tại Quyết định số 24/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 31-8-2016. Theo đó Sở TN và MT chủ trì, phối hợp với các Sở Tài chính, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, UBND cấp huyện, xã và các cơ quan liên quan.

Việc thực hiện quy chế phối hợp nhằm đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký, cấp GCN, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; đăng ký giao dịch đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật. Mục tiêu nhằm bảo đảm tổng thời gian các bước giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị không được vượt quá thời gian cho một thủ tục hành chính theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Để đạt yêu cầu trên, Giám đốc Sở TN và MT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ luân chuyển thông tin, hồ sơ và tổ chức tập huấn cho các công chức, viên chức có liên quan. Sở TN và MT yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai và UBND các huyện, thành phố, các cơ quan khác có liên quan thực hiện nhiệm vụ phối hợp theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, bảo đảm đúng thẩm quyền được pháp luật quy định; không chồng chéo. Nâng cao trách nhiệm trong thực hiện các quy định cụ thể về cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục; thời gian các bước thực hiện thủ tục hành chính của từng cơ quan, đơn vị trong việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp; cấp đổi, cấp lại GCN; đăng ký, cấp GCN bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất. Phối hợp trong việc cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp; trong thực hiện thủ tục đính chính GCN, GCN quyền sở hữu nhà ở, GCN quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp; trong việc thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện phương án xử lý đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không hợp pháp; trong việc thu hồi GCN, GCN quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp; trong cung cấp thông tin về địa chính; trong việc chỉnh lý biến động về đất đai và tài sản gắn liền với đất trên hồ sơ địa chính.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn, Sở TN và MT, Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện tốt quy chế phối hợp; giao Giám đốc Sở TN và MT thường xuyên nắm chắc những vướng mắc trong hoạt động phối hợp, giải quyết các nhiệm vụ cấp GCN để xử lý kịp thời hoặc báo cáo UBND tỉnh giải quyết./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com