Nhân rộng mô hình "Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề"

08:08, 17/08/2016

Ngày 16-8-2016, Hội LHPN tỉnh tổ chức sơ kết hoạt động mô hình “Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề” tại xã Quang Trung (Vụ Bản).

Tháng 8-2015, tại xã Quang Trung, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Sở TN và MT tổ chức ra mắt mô hình điểm “Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề”. Trong khuôn khổ mô hình, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền về ô nhiễm môi trường, tác hại của ô nhiễm môi trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường trong cán bộ, hội viên phụ nữ; duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác với thành viên là các chi hội trưởng phụ nữ; quản lý hiệu quả nguồn vốn nước sạch và vệ sinh môi trường từ Ngân hàng CSXH. Hội Phụ nữ xã cũng đã thành lập được đội ngũ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường làng nghề gồm 15 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ ở các chi hội thôn, xóm; tích cực vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ, cộng đồng dân cư trên địa bàn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường làng nghề bền vững, triển khai ký cam kết với các hộ gia đình về việc thu gom, xử lý rác thải, nước thải và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Qua 1 năm triển khai mô hình, đến nay, đã có 88,7% dân số tham gia đóng phí dịch vụ thu gom rác; 14/14 thôn, xóm thành lập được tổ phụ nữ thu gom rác thải; 90,8% hộ gia đình có công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề đã giảm đáng kể.

Từ mô hình điểm tại xã Quang Trung, Hội LHPN tỉnh đã phát động nhân rộng mô hình ra tất cả các huyện, xã có làng nghề nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp Hội, hội viên phụ nữ và từng gia đình trong các phong trào bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, thân thiện, tích cực tham gia xây dựng NTM và phát triển làng nghề bền vững./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com