Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, phục vụ công tác thông tin truyền thông

07:07, 01/07/2016

Trong 2 ngày 28 và 29-6-2016, tại Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy), Sở TT và TT phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ban quản lý Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam tổ chức tập huấn về biến đổi khí hậu (BĐKH) cho đội ngũ cán bộ thông tin truyền thông của tỉnh. Tham dự lớp tập huấn có đại diện các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Nam Định, đài phát thanh của các huyện, thành phố trong tỉnh.

Hiện nay, tình trạng BĐKH đang diễn biến ngày một nghiêm trọng, tác động xấu đến tài nguyên đất, nước, làm biến đổi đa dạng sinh học và ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và sức khỏe con người. Do tác động của BĐKH nên toàn thế giới có khoảng 1,2 tỷ người thiếu nước sạch và điều kiện sử dụng nước hợp vệ sinh. Tại Việt Nam khoảng 36 khu bảo tồn, 8 vườn quốc gia, 11 khu dự trữ sinh quyển có nguy cơ bị ngập, nhiều loài động vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng; lũ lụt, hạn hán, cường độ nhiễm mặn do nước biển dâng và tình trạng hoang mạc hóa tăng nhanh. Đặc biệt năng suất, sản lượng các loài cây lương thực bị suy giảm do các hiện tượng thời tiết cực đoan, sâu bệnh gây hại gia tăng. BĐKH khiến mỗi năm tỉnh Nam Định có khoảng 38 nghìn ha đất canh tác ven biển bị nhiễm mặn, trong đó có khoảng 12 nghìn ha nhiễm mặn nặng. Từ 2011-2015, toàn tỉnh đã có trên 2.000ha lúa của 3 huyện ven biển bị chết do ảnh hưởng của mặn. Diện tích rừng ngập mặn ở Cồn Lu, Cồn Ngạn, Cồn Xanh, Cồn Mờ, Vườn quốc gia Xuân Thủy bị chết làm mất nơi cư trú của nhiều loài chim di cư và giảm khả năng phòng hộ của rừng. Nhiều loài đặc sản bị suy giảm nghiêm trọng; số lượng các quần thể động, thực vật hiện hữu bị suy giảm và làm thay đổi cấu trúc, thành phần, trữ lượng thủy hải sản ven bờ… Tại lớp tập huấn, phóng viên của các cơ quan báo chí và đội ngũ cán bộ truyền thông của tỉnh đã được cung cấp các kỹ năng cơ bản và phương pháp khai thác, phát hiện và thể hiện các đề tài về BĐKH nhằm tạo ấn tượng và đạt hiệu quả trong công tác truyền thông; các kỹ năng thông tin mang tính cảnh bảo, dự báo và chỉ dẫn người dân ứng phó hiệu quả với BĐKH.

Thông qua lớp tập huấn, phóng viên của các cơ quan báo chí và đội ngũ cán bộ truyền thông của tỉnh đã nâng cao nhận thức về các vấn đề cơ bản của BĐKH, tác động của nó đối với các ngành, lĩnh vực và các chiến lược ứng phó của các cấp, ngành và các địa phương; từ đó đưa các thông tin về BĐKH vào các hoạt động truyền thông trực tiếp của cơ quan, đơn vị một cách chính xác và thu hút sự quan tâm của độc giả, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường và thích ứng một cách hiệu quả với tình trạng BĐKH của người dân trong tỉnh./.

Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com