Phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2016

09:05, 24/05/2016

Vừa qua, tại tỉnh Hà Nam, Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng (ngày 1 và 2-6-2016) với thông điệp “Hãy sử dụng các thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hằng ngày. Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, phát triển trí tuệ, tầm vóc, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống”. 

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ là một hoạt động cần thiết để bảo vệ sức khỏe trẻ em. Vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong sự phát triển bình thường của trẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, thể lực, trí tuệ và khả năng miễn dịch của trẻ... Nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin A cho trẻ, Chương trình bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ đã được triển khai định kỳ hằng năm với trên 5 triệu trẻ dưới 5 tuổi được bổ sung vitamin A liều cao (2 lần/năm). Qua đó đã thanh toán được tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A ở trẻ, tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng đã giảm dần. 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay cũng là hoạt động thiết thực để hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em”. Thứ trưởng đề nghị ngành Y tế địa phương hướng dẫn và triển khai có hiệu quả hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ trong độ tuổi; tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A; bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng. Đồng thời, các tỉnh cần thực hiện hiệu quả công tác phòng chống suy dinh dưỡng; tăng cường truyền thông nâng cao kiến thức của người dân về thực hành, xây dựng bữa ăn cân đối, hợp lý và hợp vệ sinh... 

Trong những năm qua, Ngày vi chất dinh dưỡng được tổ chức vào ngày 1 và 2-6 trên toàn quốc với các hoạt động như: bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi (41 tỉnh) và trẻ có nguy cơ thiếu vi chất dinh dưỡng cao (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, trẻ bị sởi), trẻ từ 6-60 tháng được bổ sung vitamin A liều cao và trẻ từ 24-60 tháng được uống thuốc tẩy giun (22 tỉnh khó khăn), bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống bổ sung 1 liều vitamin A ở 63 tỉnh, thành phố; tăng cường công tác truyền thông về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. 

Năm nay, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo tổ chức cho trẻ uống bổ sung vitamin A đợt 1-2016 trong Ngày vi chất dinh dưỡng trên toàn quốc. 

Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo: Để góp phần phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các gia đình hãy ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, nên lựa chọn các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn. 

Bữa ăn của trẻ cần các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D. Trẻ em trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm. Bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi cần uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn. Trẻ sau 6 tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các chế phẩm sữa phù hợp với từng lứa tuổi...

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com