Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các đề án phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch

08:01, 21/01/2015

Ngày 20-1-2015, Sở VH, TT và DL tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ; Phan Văn Tình, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm 2014, Sở VH, TT và DL đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện toàn diện các lĩnh vực công tác, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ các nhiệm vụ chính trị được triển khai kịp thời, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của ngành, nhất là trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá và tổ chức biểu diễn nghệ thuật đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt. Các di tích lịch sử - văn hoá quốc gia tiếp tục được quan tâm đầu tư trùng tu, tôn tạo và hoàn thành đúng tiến độ. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục được đẩy mạnh, kết hợp với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 436.955/563.449 gia đình văn hoá, đạt 78%; 1.563/3.566 làng (thôn, xóm, tổ dân phố) được công nhận văn hoá, đạt 44%; 416/1.293 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá và 62/474 doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá. Công tác thông tin xúc tiến du lịch được tăng cường, ước năm 2014 tổng lượng khách tới tỉnh đạt 2.060 nghìn lượt người, tăng 6,7% và doanh thu du lịch đạt 466 tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm 2013. Phong trào thể thao quần chúng tiếp tục được duy trì và phát triển, thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện các môn thể thao với 29,5% dân số thường xuyên tập luyện TDTT, 18,5% số gia đình đạt gia đình thể thao; 1.470 CLB thể thao. Thể thao thành tích cao tiếp tục đạt nhiều thành tích khi các đội tuyển thể thao tỉnh đạt 91 huy chương các loại các giải thể thao quốc tế, trong nước, trong đó nổi bật là đạt 17 HCV, 10 HCB, 7 HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, đưa đoàn VĐV tỉnh đứng 13/65 đoàn tham dự Đại hội. Trong năm, ngành VH, TT và DL đã cùng các cấp, các ngành trong tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện để tỉnh ta đăng cai tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Với các thành tích đã đạt được trong năm 2014, Sở VH, TT và DL được Bộ VH, TT và DL tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2014.

Năm 2015, Sở VH, TT và DL tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, triển khai thực hiện Đề án “Phát triển văn hoá nông thôn” gắn với phong trào xây dựng NTM. Nâng cao công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực VH, TT và DL, gia đình. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lễ hội. Phối hợp với các ngành, các cấp tập trung khai thác, phát huy các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để Bộ VH, TT và DL công nhận Bảo vật quốc gia và Di tích cấp quốc gia. Phối hợp với các ngành, các địa phương đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương cán bộ, công chức ngành VH, TT và DL đã nỗ lực phấn đấu vượt lên khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014 và nhấn mạnh: Năm 2015 ngành VH, TT và DL cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào TDTT quần chúng, sử dụng có hiệu quả các cơ sở thể thao của tỉnh phục vụ việc tập luyện, thi đấu của nhân dân và tiếp tục thực hiện công tác xã hội hoá thể thao. Ngành tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý Nhà nước trên lĩnh vực được giao, trước mắt Quy định “Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh”, tham mưu đề xuất mô hình quản lý Khu di tích lịch sử - văn hoá Phủ Dầy, đền Bảo Lộc…; tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ “Tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt” trình UNESCO vinh danh là “Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại”; phối hợp UBND huyện Vụ Bản quy hoạch Khu di tích lịch sử - Văn hóa Phủ Dầy, tiến tới trình Chính phủ công nhận Di tích quốc gia cấp đặc biệt. Đổi mới hoạt động các đoàn nghệ thuật, các đơn vị sự nghiệp văn hoá; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chương trình nghệ thuật chào mừng các sự kiện chính trị - xã hội của tỉnh trong năm 2015. Công tác du lịch cần quan tâm khai thác các tiềm năng du lịch của tỉnh, nâng cấp cơ sở hạ tầng, bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp; phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Ngành cần tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của tỉnh; ban hành các văn bản hướng dẫn tiêu chuẩn, hình thức công nhận các cơ quan, đơn vị, gia đình đạt tiêu chí văn hoá; xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch, gia đình của tỉnh đạt hiệu quả cao…, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2015./.

Đức Thiện
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com