Tập huấn về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh

08:01, 20/01/2015

Trong 2 ngày 19 và 20-1-2015, UBND tỉnh phối hợp với Dự án Rừng và Đồng bằng (VFD) tổ chức hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu (BĐKH) và tăng trưởng xanh. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Mark Fenn, Giám đốc Dự án VFD đồng chủ trì hội nghị. Tham dự khóa tập huấn có lãnh đạo, đại diện các Ban của Tỉnh uỷ; các Văn phòng: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Hội nghị tập huấn các nội dung: Thực trạng BĐKH, nguyên nhân và giải pháp ứng phó; kịch bản BĐKH; công tác quản lý rủi ro thiên tai cực đoan, các công cụ dự tính khí hậu tương lai; tác động và các giải pháp ứng phó với BĐKH ở các nhóm lĩnh vực: nông nghiệp - tài nguyên thiên nhiên, xã hội, công thương - cơ sở hạ tầng - giao thông; các định hướng chính sách, chiến lược và chương trình ứng phó BĐKH; chiến lược tăng trưởng xanh… Các đại biểu tham gia khoá tập huấn đã tham luận, đánh giá mức độ ảnh hưởng của BĐKH đối với môi trường, tài nguyên nước, phát triển nông, lâm, ngư nghiệp và tình hình phát triển kinh tế chung của tỉnh cũng như đảm bảo đời sống dân sinh; thực trạng, những khó khăn, tồn tại trong công tác phòng, chống bão lụt tại tỉnh ta. Thảo luận thống nhất phương hướng, nhiệm vụ cần thực hiện trong xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH, nước biển dâng và phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng các mô hình sinh kế thích ứng với BĐKH cho các địa phương ở vùng có nguy cơ cao chịu tác động BĐKH lớn; kế hoạch ứng phó với siêu bão. Khóa tập huấn giúp cho các học viên nâng cao kiến thức về các vấn đề cơ bản của BĐKH, tác động của BĐKH tới các ngành, lĩnh vực khác nhau và các chiến lược ứng phó của các cấp. Từ đó chủ động đề xuất giải pháp xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH cấp tỉnh; xác định các cơ hội và hành động cần thiết để thực hiện thành công kế hoạch này ở từng lĩnh vực; tuyên truyền, phổ biến thông tin cho mọi đối tượng liên quan trong việc ứng phó với BĐKH.

Phát biểu tại khóa tập huấn, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tình hình BĐKH đang tác động tiêu cực lên tất cả các mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến môi trường sống, điều kiện sản xuất, sức khỏe, tài sản và an toàn tính mạng của cộng đồng. Nếu có giải pháp ứng phó phù hợp thì có thể tận dụng những tác động tích cực của BĐKH tạo sinh kế mới. Để hạn chế tối đa thiệt hại của BĐKH và siêu bão, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh cần xác định ứng phó BĐKH là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân dân đối với công tác ứng phó với BĐKH và phòng, chống bão lụt. Cần có sự phối hợp đồng bộ, xây dựng kế hoạch phương án ứng phó với BĐKH cụ thể, chi tiết, đặc biệt là kế hoạch ứng phó với siêu bão./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com