Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong công tác thi hành án dân sự

08:01, 21/01/2015

Ngày 20-1-2015, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác THADS năm 2014 và triển khai công tác năm 2015. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thúy Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố.

Năm 2014, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng cục THADS và sự nỗ lực, cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của đội ngũ cán bộ, công chức ngành THADS tỉnh, công tác THADS đã đạt được những kết quả tích cực. Ngành thực hiện nghiêm túc việc xác minh, rà soát, phân loại án đảm bảo chính xác; thận trọng, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng giải quyết có hiệu quả các vụ việc phải tổ chức cưỡng chế. Hoạt động của Ban chỉ đạo THADS tiếp tục phát huy vai trò chỉ đạo trong giải quyết các vụ việc phức tạp. Năm 2014, toàn ngành phải thi hành 6.557 việc, trong đó có 4.829 việc có điều kiện thi hành, ngành đã thi hành xong 4.536 việc, đạt 93,93%; vượt chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao 5,93%. Tổng số tiền phải thu: 89 tỷ 16 triệu 895 nghìn đồng. Trong đó, số có điều kiện giải quyết: 58 tỷ 345 triệu 312 nghìn đồng, ngành đã giải quyết xong 52 tỷ 909 triệu 202 nghìn đồng, đạt tỷ lệ 90,68%; vượt chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao 13,68%. Đã giải quyết xong 49 đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu Tổng cục THADS giao 13%. Xét miễn, giảm 302 việc tương ứng với số tiền 1 tỷ 668 triệu 777 nghìn đồng...

Năm 2015, ngành THADS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải quyết án, trong đó tập trung giải quyết những vụ việc có giá trị thi hành lớn. Tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS tới cán bộ và nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác THADS, hạn chế thấp nhất các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả mà ngành THADS tỉnh đã đạt được trong năm 2014. Đồng thời, đề nghị năm 2015, ngành THADS cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, bằng những hình thức, biện pháp thiết thực, hiệu quả; hạn chế thấp nhất số vụ phải cưỡng chế THA. Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS các huyện, thành phố chủ động tham mưu với lãnh đạo địa phương về hoạt động THADS, đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết dứt điểm những vụ, việc khó, tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, quan tâm đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH.

Nhân dịp này, ngành THADS tỉnh đã có 1 tập thể, 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 5 tập thể được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bộ Tư pháp; 20 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com