Tăng cường cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp

08:01, 23/01/2015

Ngày 22-1-2015, Sở Tư pháp tổ chức tổng kết công tác Tư pháp năm 2014 và triển khai nhiệm vụ, công tác Tư pháp năm 2015. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Trong năm 2014, ngành Tư pháp tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tư pháp; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực tư pháp ở địa phương. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện theo kế hoạch, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Ngành Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền kịp thời các nội dung văn bản pháp luật mới đến cán bộ và nhân dân. Việc phổ biến, tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 được triển khai hiệu quả. Đặc biệt, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai tổ chức cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp 2013, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Trong năm toàn ngành đã trợ giúp pháp lý cho 1.585 vụ việc và trợ giúp pháp lý lưu động tại 69 xã, phường, thị trấn thu hút 4.215 người tham dự. Công tác kiểm tra, xử lý và rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được thực hiện đạt kết quả tốt, Sở Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra 7.026 văn bản ban hành trong năm 2014; kiểm tra, rà soát trên 85.698 văn bản tại 10 huyện, thành phố, qua đó, phát hiện và kiến nghị xử lý 7 văn bản có sai sót. Bên cạnh đó, ngành Tư pháp cũng thực hiện có chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực: xử lý vi phạm hành chính; hành chính tư pháp; kiểm soát thủ tục hành chính và bổ trợ tư pháp. Qua đó đã góp phần tích cực hỗ trợ cho hoạt động quản lý Nhà nước và đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong tỉnh.

Năm 2015, ngành Tư pháp tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật quan trọng như: Hiến pháp năm 2013, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở… và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 và triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đưa công tác này đi vào chiều sâu, sát thực với nhu cầu của xã hội và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Triển khai thực hiện chiến lược trợ giúp pháp lý tại tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những đóng góp của ngành Tư pháp trong việc phục vụ kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian tới, ngành Tư pháp cần tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp và tổ chức thành công Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với UBND các cấp giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; phối hợp với các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com