UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kiến nghị của người dân thôn Đông Trung Thắng, xã Nam Hồng (Nam Trực)

09:01, 21/01/2015

Ngày 13-1-2015, tại UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giải quyết việc một số người dân ở thôn Đông Trung Thắng, xã Nam Hồng (Nam Trực) cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Cty TNHH Yamani Dynasty. Tham dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện KSND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, các Sở: TN và MT, Tài chính; Ban quản lý các KCN, Văn phòng UBND tỉnh; các đồng chí: Chủ tịch UBND và Trưởng Công an huyện Nam Trực.

Sau khi nghe đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Trực báo cáo tình hình vụ việc và ý kiến tham gia của các ngành liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất kết luận: Thời gian qua, Huyện ủy, UBND, các cấp, các ngành chức năng của huyện Nam Trực và xã Nam Hồng đã tập trung giải quyết kiến nghị của một số hộ dân thôn Đông Trung Thắng về việc đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) tập trung Nam Hồng. Sau khi rà soát toàn bộ hồ sơ đền bù hỗ trợ thu hồi đất, lãnh đạo UBND huyện đã tổ chức 2 cuộc đối thoại công khai với nhân dân thôn Đông Trung Thắng và trả lời kiến nghị của các hộ dân bằng văn bản. UBND huyện Nam Trực đã báo cáo và được UBND tỉnh đồng ý cho vận dụng chính sách hỗ trợ an sinh xã hội đối với các hộ dân thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án trên. UBND huyện Nam Trực cũng đã có Văn bản số 448/UBND-VP ngày 24-10-2014 trả lời các kiến nghị về sai phạm trong việc thu hồi đất GPMB CCN Nam Hồng. Tuy nhiên các hộ dân vẫn chưa nhất trí, tiếp tục kiến nghị và tập trung đông người cản trở hoạt động SXKD của Cty  TNHH Yamani Dynasty. Để đảm bảo ổn định hoạt động SXKD của Cty, không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Nam Trực, xã Nam Hồng và các ngành chức năng, cơ quan liên quan thực hiện một số nhiệm vụ:

Công ty TNHH Yamani tại cụm công nghiệp Nam Hồng.
Công ty TNHH Yamani tại cụm công nghiệp Nam Hồng.

Cty TNHH Yamani Dynasty đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại CCN Nam Hồng theo đúng quy định. Cty không liên quan và không phải chịu trách nhiệm về việc thu hồi đất và đền bù, hỗ trợ GPMB đối với các hộ dân thôn Đông Trung Thắng. Do vậy để đảm bảo cho Cty hoạt động bình thường, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Nam Trực báo cáo Thường trực Huyện ủy để chỉ đạo kiện toàn lại Tổ công tác giải quyết vụ việc tại thôn Đông Trung Thắng, lãnh đạo, chỉ đạo củng cố hoạt động của Chi bộ và hệ thống chính trị của thôn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn hiểu rõ, đồng thuận và chấp hành đúng pháp luật. UBND huyện nghiên cứu ban hành quy định, có phương án, biện pháp quản lý hoạt động, sử dụng hệ thống loa truyền thanh công cộng tại thôn Đông Trung Thắng, xác định rõ trách nhiệm quản lý của xã, thôn và cán bộ văn hóa xã về hoạt động tuyên truyền trên loa truyền thanh công cộng theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Nam Trực phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện và xã Nam Hồng tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân không tập trung đông người cản trở hoạt động SXKD của Cty TNHH Yamani Dynasty. Trường hợp vi phạm thì phải kiên quyết xử lý, lập hồ sơ truy tố trước pháp luật các trường hợp cố tình vi phạm.

UBND huyện Nam Trực tổng hợp các nội dung người dân thôn Đông Trung Thắng còn kiến nghị báo cáo UBND tỉnh qua Sở TN và MT, Sở Tài chính (kèm theo hồ sơ liên quan) trước ngày 25-1-2015. Trước ngày 30-1-2015, các Sở: TN và MT, Tài chính rà soát, báo cáo UBND tỉnh trước khi trả lời bằng văn bản từng nội dung kiến nghị của công dân theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Về việc hỗ trợ an sinh xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thủy lợi, môi trường tại thôn Đông Trung Thắng, căn cứ kết quả điều tra, khảo sát nhân khẩu của thôn, UBND huyện Nam Trực tổng hợp, hoàn chỉnh phương án gửi Sở Tài chính thẩm định; trên cơ sở đó huyện phê duyệt phương án hỗ trợ an sinh xã hội xong trước ngày 31-1-2015 để thông báo công khai mức hỗ trợ và tổ chức hỗ trợ cho các hộ dân. UBND huyện chỉ đạo xã Nam Hồng rà soát lại quỹ đất công của xã, phân loại và thông báo cho các hộ dân có nhu cầu thuê đất công canh tác, hộ có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu sản xuất phù hợp với quy hoạch. UBND xã xây dựng đề án chuyển đổi cơ cấu trình UBND huyện phê duyệt để triển khai thực hiện. Đối với yêu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng, UBND huyện chỉ đạo UBND xã thông báo chủ trương cho nhân dân trong thôn bàn bạc, thống nhất để triển khai thực hiện theo cơ chế xây dựng NTM. Sở NN và PTNT phối hợp với UBND huyện Nam Trực chỉ đạo Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh khẩn trương nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy tại khu vực thôn Đông Trung Thắng bảo đảm đủ điều kiện canh tác. Sở TN và MT phối hợp với UBND huyện kiểm tra, xử lý ngay các đơn vị, cá nhân gây ô nhiễm môi trường (nếu có) theo kiến nghị của nhân dân.

UBND tỉnh giao Ban quản lý các KCN làm việc với Cty TNHH Yamani Dynasty, thông báo quan điểm chỉ đạo của tỉnh, động viên Cty khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động SXKD, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương đảm bảo ổn định an ninh trật tự./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com