UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác về hợp tác phát triển nông nghiệp của Nhật Bản

08:12, 19/12/2014

Thực hiện chương trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, ngày 17-12-2014, UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cục Nông lâm thủy sản tỉnh Mi-i-a-gia-ki và Trường Đại học Mi-na-mi Ki-u-su (Nhật Bản). Tham gia đoàn công tác có ông Gun-gi I-ô-ki-tô-si, Cục phó Cục Nông lâm thủy sản phụ trách nông nghiệp tỉnh Mi-i-a-gia-ki và ông Ha-sê-ga-oa Gi-ru, Hiệu trưởng Trường Đại học Mi-na-mi Ki-u-su. Dự buổi tiếp đoàn có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở: NN và PTNT, KH và ĐT, GD và ĐT; Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (Sở KH và ĐT); đại diện các doanh nghiệp: Cty TNHH Cường Tân, Doanh nghiệp tư nhân Cửu Dung, Cty CP Thương mại và đầu tư Biển Đông.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chào mừng đoàn công tác sang thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Nam Định. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu sơ lược các điều kiện tự nhiên, lịch sử, kinh tế - xã hội, tiềm năng và định hướng phát triển của tỉnh. Hiện tỉnh Nam Định đang tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng NTM và được đánh giá là một trong 5 tỉnh đứng đầu toàn quốc về phong trào xây dựng NTM. Tỉnh được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 12 KCN, trong đó một số KCN đã có doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư sản xuất. Đặc biệt mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí cho tỉnh bổ sung KCN Dệt may Rạng Đông nằm trong tổng thể Khu kinh tế Ninh Cơ, tỉnh đang triển khai xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 với diện tích 600ha. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Nam Định là một trong những tỉnh thí điểm thực hiện đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2010-2020 và về lâu dài, tỉnh được định hướng phát triển thành Trung tâm GD và ĐT của vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu một số hạn chế trong phát triển nông nghiệp, công nghiệp và giáo dục cần tăng cường đầu tư, hợp tác để phát triển. Đồng thời, đề nghị đoàn công tác tập trung nghiên cứu, tìm hiểu, trao đổi để hai tỉnh mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực; mong muốn sau chuyến thăm, đoàn công tác báo cáo và gửi lời mời của tỉnh Nam Định tới lãnh đạo tỉnh Mi-i-a-gia-ki sang thăm tỉnh Nam Định để có trao đổi, hợp tác với quy mô rộng hơn.

Đại diện đoàn công tác đã cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của tỉnh, đồng thời khẳng định mong muốn được hợp tác với tỉnh theo hướng bền vững, có chiều sâu; trước tiên sẽ tập trung hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Căn cứ vào các đề xuất của đoàn công tác, Sở NN và PTNT dự kiến kêu gọi các đối tác tỉnh Mi-i-a-gia-ki tập trung hợp tác với các nội dung: Đào tạo nguồn nhân lực khoa học nông nghiệp chất lượng cao thông qua chương trình hợp tác với Trường Đại học Mi-na-mi Ki-u-su; xây dựng và thực hiện dự án nâng cao năng lực sản xuất, chế biến nông sản của Nam Định (lạc, ngô, rau, khoai lang…); hỗ trợ Nam Định xây dựng 1 trung tâm nghiên cứu nông nghiệp hoàn chỉnh; tổ chức các diễn đàn kêu gọi các doanh nghiệp, các hiệp hội nông nghiệp của tỉnh Mi-i-a-gia-ki liên kết hợp tác đầu tư sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản; giúp tỉnh Nam Định xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy hoạch ngành hàng một số sản phẩm chủ lực của tỉnh; hợp tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ tỉnh Nam Định cử các đoàn cán bộ nông nghiệp cấp xã sang tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Mi-i-a-gia-ki. Mục tiêu chương trình hợp tác hướng tới xây dựng mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, lâu dài, bền vững giữa hai tỉnh Nam Định và Mi-i-a-gia-ki, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế, đồng thời giải quyết các tồn tại, hạn chế của hai tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp để cùng phát triển. Thông qua chương trình hợp tác, tỉnh Mi-i-a-gia-ki có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn lao động nông nghiệp và có địa bàn thuận lợi phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Thông qua chương trình hợp tác, tỉnh Nam Định có điều kiện tiếp cận công nghệ tiên tiến trong canh tác, chế biến, bảo quản nông sản; có nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong tỉnh.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu đánh giá cao tỉnh Mi-i-a-gia-ki nghiên cứu thành công những cây trồng thích hợp ở cả vùng nhiệt đới và ôn đới. Đồng chí đề nghị tỉnh Mi-i-a-gia-ki và Trường Đại học Mi-na-mi Ki-u-su hỗ trợ tỉnh Nam Định hợp tác trên 3 lĩnh vực chính: đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các trung tâm thực nghiệm và phát triển công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp; đề nghị cả hai tỉnh hợp tác quảng bá để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Nam Định, góp phần giúp tỉnh phát triển cả công nghiệp và nông nghiệp. Về lộ trình hợp tác, đồng chí đề nghị đoàn công tác xây dựng dự thảo nội dung thỏa thuận hợp tác và gửi cho tỉnh Nam Định trong quý I-2015. Trong quý II-2015, hai bên sẽ trao đổi thống nhất nội dung cụ thể của thỏa thuận, đồng thời tiến hành công tác chuẩn bị các điều kiện để thực hiện thỏa thuận, phấn đấu hai tỉnh và Trường Đại học Mi-na-mi Ki-u-su sẽ sớm ký biên bản hợp tác vào quý III-2015./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com