Hoàn thiện cơ chế phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo

07:05, 03/05/2012

Sáng 2-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị toàn  toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội và tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước. Tại đầu cầu Hà Nội có Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành ở Trung ương. Tại các địa phương là Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND phụ trách công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo cùng đại diện lãnh đạo một số ngành có liên quan. Mục tiêu của Hội nghị nhằm hoàn thiện cơ chế phối hợp để giải quyết tốt hơn việc khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu dự Hội nghị tại cầu Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu dự Hội nghị tại cầu Hà Nội.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại Hội nghị, từ năm 2008 đến nay, tình hình  khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp. Tình trạng  đơn thư gửi tràn lan mang tính phổ biến, nhất là trong  các  dịp có  sự kiện chính trị. Có nhiều vụ việc phát sinh từ những năm trước, đã được xem xét, giải quyết nhưng công dân vẫn khiếu kiện, chủ yếu là liên quan đến đất đai (chiếm hơn 70%); bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện  các dự án  phát triển kinh tế-xã hội…

Có hiện tượng những người, nhóm người khiếu nại “liên kết” với nhau để khiếu nại đông người. Trong một số  trường hợp  có sự  xúi giục, kích động  của các thế lực thù địch nhằm lôi kéo  những người  đi khiếu nại  liên kết đông người có những hành vi quá khích, gây rối.

Theo báo cáo của Bộ Tài Nguyên và Môi trường thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo về đất đai gia tăng là do một số địa phương  chưa làm tốt  việc tiếp dân, nhận đơn, chưa hướng dẫn cụ thể theo pháp luật về việc nộp đơn đúng cơ quan có thẩm quyền, để tình trạng  người đi khiếu kiện đi hết nơi này  đến nơi khác, một nội dung đơn  mà gửi  đi rất nhiều  cơ quan nên tình trạng  chuyển đơn “lòng vòng” vẫn  xảy ra. Khi phát sinh khiếu kiện, đã không tập trung chỉ đạo giải quyết  kịp thời, thậm chí né tránh, đùn đẩy, dẫn đến tình trạng  công dân gửi đơn  vượt cấp lên Trung ương.

Để giải quyết tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đề nghị cần phải xác định công tác  giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp trong công tác. Hoàn thiện cơ chế phối hợp đối với công tác  tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đổi mới và nâng cao  chất lượng, hiệu quả  hoạt động  giám sát  của hệ thống  cơ quan quyền lực Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị 4 giải pháp giải quyết công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh tới giải pháp  tăng cường công tác quản lý đất đai nhằm hạn chế  phát sinh  khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực này. Củng cố, kiện toàn  tổ chức, hoạt động của cơ quan làm nhiệm vụ  tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường  sự phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đại diện Bộ Công an đề nghị đẩy mạnh công tác xây dựng hệ thống pháp luật, tăng cường  chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước  trên các lĩnh vực (tập trung vào lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, nhà ở, đầu tư, xây dựng…). Quốc hội cần sớm  ban hành Luật về tiếp công dân, Luật về biểu tình làm cơ sở đấu tranh, xử lý những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây rối.

Chiều 2-5, theo kế hoạch, đại dại diện các địa phương sẽ báo cáo, trao đổi về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thủ tướng Chính phủ sẽ kết luận Hội nghị.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com