Trưng bày chuyên đề “Thăng Long - Thiên Trường dưới triều Trần thế kỷ XIII, XIV” và triển lãm cây cảnh nghệ thuật

07:05, 02/05/2012

Ngày 27-4-2012, tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long (Hà Nội), Sở VH, TT và DL tỉnh phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Hội Bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long, Hội Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long tổ chức trưng bày chuyên đề “Thăng Long - Thiên Trường thời đại Trần thế kỷ XIII, XIV” và triển lãm cây cảnh nghệ thuật. Đây là một trong các hoạt động văn hóa chào mừng kỷ niệm 37 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Ngày Quốc tế Lao động 1-5, Ngày sinh nhật Bác 19-5; hướng tới kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, chào mừng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Lễ khai trương Triển lãm cây cảnh nghệ thuật Thăng Long - Thiên Trường dưới triều Trần thế kỷ XIII - XIV.
Lễ khai trương Triển lãm cây cảnh nghệ thuật Thăng Long - Thiên Trường dưới triều Trần thế kỷ XIII - XIV.


Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, triều đại Trần (1225-1400) là một trong các triều đại phong kiến thịnh trị bậc nhất, với võ công, văn trị và những thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, tôn giáo… đặc biệt là khoa học và nghệ thuật quân sự. Phủ Thiên Trường xưa đã được xây dựng thành một trung tâm quyền lực, kinh đô thứ 2 sau Thăng Long. Thế kỷ XIII, XIV, Thăng Long - Hà Nội có mối liên hệ mật thiết với Thiên Trường - Nam Định. Hành cung Thiên Trường là nơi ở của các Thái thượng hoàng, người có vai trò cao nhất trong việc quyết định những vấn đề lớn của đất nước. Cuộc trưng bày chuyên đề “Thăng Long - Thiên Trường thời đại Trần thế kỷ XIII, XIV” được tổ chức nhằm giới thiệu với đông đảo công chúng Thủ đô cũng như du khách tham quan về một Thiên Trường xưa qua 150 hiện vật, hình ảnh, tư liệu phát hiện tại Thăng Long - Hà Nội của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Viện Khảo cổ học Việt Nam; hơn 100 tài liệu, hiện vật của Bảo tàng Nam Định được phát hiện tại các di tích liên quan đến hành cung Thiên Trường, bao gồm các vật liệu kiến trúc: gạch, ngói, ống cống thoát nước; mô hình kiến trúc, trang trí kiến trúc; các hiện vật là đồ dùng sinh hoạt như bát, đĩa, chum, thạp, chân đèn. Các hiện vật trưng bày được bố cục làm 3 phần chính: “Thăng Long - Thiên Trường dưới triều Trần thế kỷ XIII, XIV qua lời dẫn sử liệu”, “Thăng Long - Thiên Trường dưới triều Trần qua hiện vật của các cuộc khai quật khảo cổ” và “Thăng Long - Thiên Trường dưới triều Trần qua các tác phẩm thơ văn”.

Cùng với đợt trưng bày này, tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long cũng diễn ra cuộc triển lãm giới thiệu 500 tác phẩm cây cảnh, đá, lũa nghệ thuật của các nghệ nhân Hội Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long và các tỉnh: Nam Định, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang. Triển lãm diễn ra từ ngày 27-4 đến hết ngày 30-6-2012./.

Việt Thắng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com