Hội thảo khoa học “Tìm hiểu những giá trị văn hóa thời Trần”

08:05, 02/05/2012

Hướng tới kỷ niệm “750 năm Thiên Trường - Nam Định” ngày 26-4-2012, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định tổ chức hội thảo khoa học “Tìm hiểu những giá trị văn hóa thời Trần”.

Tại hội thảo, 23 tham luận của các giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định và các hội viên Hội VH-NT tỉnh đã tập trung làm sáng tỏ vai trò và vị thế của vùng đất Thiên Trường trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ đất nước Đại Việt ở thế kỷ XIII, XIV; một số vấn đề về lịch sử và văn hóa thời Trần; các địa danh liên quan đến văn hóa thời Trần. Các nguồn sử liệu được dẫn ra tại hội thảo đã khẳng định: Trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông, Thiên Trường trở thành căn cứ địa chiến lược để vua tôi nhà Trần lui về trước sức mạnh ban đầu của quân Nguyên Mông, sau đó phản công chiến lược làm nên chiến thắng lẫy lừng: Chương Dương, Hàm Tử, Đông Bộ Đầu… và đỉnh cao là trận quyết chiến Bạch Đằng lịch sử (1288) đè bẹp ý chí bành trướng xuống Đại Việt và khu vực Đông Nam Á của quân Mông Cổ. Với vị thế là một trung tâm văn hóa - kinh tế - chính trị - quân sự từ thế kỷ XIII, XIV, vùng đất Thiên Trường đã đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa dân tộc nhiều tư tưởng, đạo đức, tôn giáo, mỹ thuật, văn học… rất phong phú và sâu sắc. Trải qua 750 năm, Thiên Trường - Nam Định là một trong những Trường thi Hương quan trọng trong cả nước. Nơi đây đã đóng góp 82 trạng nguyên, phó bảng, tiến sĩ, hàng ngàn cử nhân, tú tài cho đất nước. Vùng đất này còn là những danh nhân văn hóa nổi danh của dân tộc như: Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn; Đức vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông…

Kết quả của cuộc hội thảo đã góp phần khẳng định và làm sáng tỏ thêm những giá trị lịch sử - văn hóa mang bản sắc quê hương Nam Định, cần gìn giữ, tôn tạo, phát huy để trở thành động lực thúc đẩy quá trình xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với truyền thống hào hùng của cha ông.

Việt Thắng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com