Đoàn nghị sỹ Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội nước Cộng hòa DCND Lào thăm và làm việc tại tỉnh ta

09:03, 02/03/2012

Ngày 29-2-2012, Đoàn nghị sỹ Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội nước Cộng hòa DCND Lào đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta. Đoàn gồm 11 nghị sỹ do Phó giáo sư, Tiến sỹ Phon-thếp Phôn-xê-na, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Lào làm Trưởng đoàn. Đón tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Vũ Xuân Trường, TUV, đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện KSND tỉnh; lãnh đạo các Sở: GD và ĐT, LĐ-TB và XH, TN và MT.

Đoàn đại biểu Uỷ ban Văn hoá - Xã hội (Quốc hội nước Cộng hoà DCND Lào) làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh ta.
Đoàn đại biểu Uỷ ban Văn hoá - Xã hội (Quốc hội nước Cộng hoà DCND Lào) làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh ta.

Truyền thống hữu nghị và hợp tác toàn diện của 2 nước Việt Nam - Lào và tình cảm gắn bó giữa tỉnh Nam Định với tỉnh U-đôm-xay kết nghĩa đã trở thành mối quan hệ quốc tế mẫu mực, thủy chung, trong sáng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định có doanh nghiệp mang tên U-đôm-xay và giữ được mối quan hệ kinh doanh, đầu tư với nước bạn Lào. Nam Định đang đào tạo 9 sinh viên Lào tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Hai tỉnh Nam Định và U-đôm-xay thường xuyên có các chuyến thăm, làm việc, trao đổi, học tập kinh nghiệm và hợp tác hiệu quả, bền vững trên nhiều lĩnh vực. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chúc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân các bộ tộc Lào ngày càng thu được nhiều thắng lợi to lớn, đất nước ngày càng phồn vinh, ấm no, hạnh phúc. Chúc tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Chúc chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Việt Nam và tỉnh Nam Định thành công tốt đẹp.

đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Đoàn bức tranh Tháp Phổ Minh. Ảnh: Xuân Thu
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Đoàn bức tranh Tháp Phổ Minh. Ảnh: Xuân Thu

Đoàn nghị sỹ Lào đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh để trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động giám sát và những vấn đề về văn hóa - xã hội, khoa học công nghệ, môi trường. Đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã giới thiệu khái quát một số nét về đặc điểm tình hình của tỉnh Nam Định và một số nội dung mà đoàn quan tâm. Hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và của HĐND tỉnh những năm qua có nhiều thuận lợi và đã phát huy hiệu quả tốt. Mỗi năm, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổ chức giám sát 3 đến 5 nội dung. Đối với HĐND tỉnh, hằng năm Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh tiến hành giám sát thường xuyên giữa 2 kỳ họp, tập trung vào những vấn đề quan trọng của tỉnh; tổ chức từ 2 đến 3 cuộc giám sát. Qua công tác giám sát có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm chủ yếu là: Phải bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để xây dựng chương trình giám sát cho phù hợp với thực tế. Giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Phải kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống xã hội để tiến hành giám sát. Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành giám sát trong quá trình tổ chức giám sát. Cần đa dạng hóa các hình thức giám sát và phải lấy hiệu quả thực tế làm tiêu chí đánh giá kết quả giám sát. Sau giám sát phải đưa ra những kiến nghị, những giải pháp cụ thể và đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kiến nghị sau giám sát.

Tại buổi làm việc, các đại biểu Đoàn nghị sỹ Lào đã nêu một số nội dung để tìm hiểu và cùng trao đổi kinh nghiệm với các đại biểu của tỉnh ta. Những vấn đề mà phía bạn quan tâm là hình thức và nội dung giám sát cho sát hợp và đạt hiệu quả cao, nhất là việc tổ chức giám sát chuyên đề về: Vấn đề xử lý môi trường, việc thực hiện chính sách người có công với nước, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, vấn đề bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa, lịch sử, xây dựng nông thôn mới, xây dựng chuẩn quốc gia về y tế…

Chiều 29-2-2012, Đoàn nghị sỹ Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Lào đã đến tham quan Cty CP Nam Dược và làm việc với Ban Quản lý các KCN của tỉnh.

Phát biểu ý kiến sau chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta, Trưởng đoàn Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Lào đã chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn tìm hiểu cả về lý luận và thực tiễn trong công tác giám sát để thực hiện tốt chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của Quốc hội cũng như của các đại biểu Quốc hội. Qua chuyến thăm và làm việc, Đoàn đã học tập được những kinh nghiệm tốt, những cách làm hay của tỉnh Nam Định trong công tác giám sát. Đồng chí Trưởng đoàn nghị sỹ Lào cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định đã có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ đối với tỉnh U-đôm-xay trong các lĩnh vực. Đồng chí mong rằng trong thời gian tới, mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa 2 tỉnh nói riêng sẽ ngày càng được phát triển, góp phần vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Phạm Quốc Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com