Tinh khôi mùa loa kèn tháng Tư
.

Tinh khôi mùa loa kèn tháng Tư

18:58, 08/04/2024

Vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm, bông loa kèn được hưởng chút dư vị ấm nắng của đất trời sau những ngày dài dặc rét mướt, bung nở sắc trắng tinh khôi khắp các cánh đồng. Từ đồng bãi, hoa theo chân người len lỏi khắp các ngõ ngách, phường phố. Để rồi, chẳng cầm lòng được trước màu trắng tinh khôi nổi bật trên nền lá xanh khoẻ mạnh, các bà, các mẹ, các chị “sà” ngay vào xe hoa ven đường, chọn cho mình chục bông kèn mơn mởn còn ướt đẫm sương đêm mang về thưởng lãm.

Anh Phan Văn Luyến xóm Hoà Trung, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) chăm sóc vườn hoa loa kèn của gia đình.
Anh Phan Văn Luyến xóm Hoà Trung, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) chăm sóc vườn hoa loa kèn của gia đình.

Có “thâm niên” trồng hoa ngót hai chục năm, anh Phan Văn Luyến, xóm Hoà Trung, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) cho biết: “Gắn bó với nghề trồng hoa đã nhiều năm nhưng vài năm trở lại đây, tôi chuyển sang trồng hoa loa kèn, phần nhiều là các giống kèn “tây” Hà Lan, kèn Tàu. Để trồng giống hoa này, tôi đã đi học hỏi kinh nghiệm ở các vùng trồng hoa của Hải Hậu, các xã chuyên hoa như Nam Phong, Nam Vân (thành Nam Định), Điền Xá (Nam Trực)”. Hiện, gia đình anh Luyến có trên 1 sào hoa loa kèn. Tháng Tư loa kèn nở cũng là lúc các nhà vườn như anh Luyến vào vụ thu hoạch và bắt đầu mùa vụ mới. Thu hoạch xong, tất cả các giống kèn đều được anh giữ lại đến tháng 7 mới đào củ lên, chuẩn bị giống cho mùa sau.

Những nụ hoa loa kèn chờ khoe sắc.
Những nụ hoa loa kèn chờ khoe sắc.

Để có một mùa hoa bội thu, theo anh Luyến công đoạn chọn giống có tính chất quyết định. Nếu giống tốt và được trồng đúng kỹ thuật, chăm sóc đúng cách, một củ giống sẽ cho tới 15-17 hoa. Chọn được giống, anh Luyến tiến hành làm đất và xuống giống vào khoảng tháng 10, tháng 11. Đặt củ loa kèn giống vào rãnh theo tỷ lệ, hàng cách hàng 45cm, củ cách củ 30cm, anh Luyến lấp đất sâu vừa phải. Khi trồng, anh còn chú ý không lấp đất quá dầy, tránh cây khó mọc. Từ khi ươm củ cho đến khi cây mọc phải mất thời gian từ 45-48 ngày. Để tránh cỏ mọc xung quanh cây loa kèn, chủ nhà còn cẩn thận phủ 1 lớp rạ mỏng, vừa hạn chế cỏ vừa che phủ giữ độ ẩm cho đất. Đảm bảo cho loa kèn sinh trưởng và phát triển tốt, anh Luyến còn đặc biệt chú ý phòng bệnh cho hoa. Phát hiện trường hợp lá bị sọc vàng gân lá, anh xới lại gốc, phun thuốc…

Hoa loa kèn – loài hoa đặc trưng của tháng Tư.
Hoa loa kèn – loài hoa đặc trưng của tháng Tư.

Chăm sóc hoa một cách khoa học, đúng quy trình, ruộng loa kèn của anh Luyến đã mang về những mùa vụ bội thu. Với trên 1 sào hoa, mỗi vụ anh Luyến thu được trên 1 vạn bông. Với giá bán hiện tại 10 nghìn đồng/bông, anh Luyến ước tính sau khi trừ chi phí, sào hoa của anh sẽ thu về trên 10 triệu đồng. “Như vậy hoa kèn cho giá trị kinh tế tương đối khá so với các loại hoa khác. Chân mỗi luống kèn, tôi còn cấy thêm các loại rau sạch như xà lách, rau muống… để bán và phục vụ nhu cầu ăn hàng ngày cho gia đình. Đó cũng là cách giúp chúng tôi hạn chế cỏ dại mọc. Ngoài bán phần “ngọn”, tôi còn bán được cả phần củ giống với giá 35-40 nghìn đồng/kg”, anh Luyến cho biết thêm.

Hoa loa kèn và các loại hoa khác được thương lái vận chuyển đi tiêu thụ.
Hoa loa kèn và các loại hoa khác được thương lái vận chuyển đi tiêu thụ.

 Vì kèn có thời gian nở rất ngắn nên cũng theo các nhà vườn, thị trường hoa loa kèn hầu như không phải lo. Cũng theo anh Luyến, hoa kèn ít phải bán đi đâu, chỉ phục vụ nhu cầu trong tỉnh là chủ yếu. Hoa nở đến đâu, thương lái trong tỉnh đã xuống “khuân” về đến đó. Hoặc là các bà, các mẹ, các cô, các chị trong nhà, sáng, chiều chất kèn lên xe thong dong vào phố. Đứng ở góc đường, góc chợ, những bông kèn vẫn “hút” khách, trở thành loại hoa yêu thích được bày trang trọng tại phòng khách hay góc phòng.

Thương lái chăm chút cẩn thận từng bông hoa loa kèn.
Thương lái chăm chút cẩn thận từng bông hoa loa kèn.
Những bông hoa loa kèn khoe sắc trong nắng tháng Tư.
Những bông hoa loa kèn khoe sắc trong nắng tháng Tư.

Với đặc tính dễ trồng, ít sâu bệnh, giá cả tương đối ổn định, loa kèn được nhiều người trồng hoa yêu thích. Do đó, diện tích hoa không ngừng được “nhân” lên trên địa bàn tỉnh. Cũng theo anh Luyến, tại xã Mỹ Tân xóm nào cũng có nhà trồng kèn, ít thì mỗi xóm 2 nhà, nhiều thì lên tới chục nhà. Tuy nhiên, hoa loa kèn vẫn được trồng nhiều nhất ở vùng bãi bồi Hải Hậu.

 

Hoa loa kèn trưng bày trong phòng khách.
Hoa loa kèn trưng bày trong phòng khách.

Một năm hoa loa kèn chỉ nở một lần, trong một khoảng thời gian ngắn, như một món quà đặc biệt tháng Tư tặng cho những người yêu mến loài hoa này. Để rồi, mỗi năm cũng chỉ một lần, những người yêu hoa đều chờ đợi đến ngày sắc trắng như mây kia từ các cánh đồng, từ tảo tần sớm hôm của những nông phu chăm chỉ tràn về phố. Để vội vã thương yêu, nâng niu. Cứ như vậy, cả hoa và người đều như bịn rịn chẳng muốn chia xa./.

 Bài và ảnh: Hoa Xuân, Văn Huỳnh

 

 

 



Xem thêm bình luận