Lao xao chợ cá
.

Lao xao chợ cá

19:56, 02/04/2024

Một buổi sáng cuối tuần, các làng chài vùng ven biển huyện Giao Thuỷ nhộn nhịp hơn. Nắng vàng nhẹ chạy dài trên các bãi biển, lấp lánh ánh sáng trên những ngọn sóng theo gió đang thi nhau đuổi vào bờ. Đến trưa, khi mặt trời đứng bóng trên bờ biển cũng là lúc những chuyến tàu rẽ sóng cập bến. Chỉ chờ tàu thuyền “dừng chân”, từ trên bờ, hàng chục các bà, các chị nón trắng nhấp nhô mang theo nào thúng, bì, làn “ào” xuống biển, hỏi han tíu tít chủ tàu cá, ngã giá mua thủy sản…. Hoạt động "giao thương" sôi nổi trong tiếng sóng biển rì rào.

Cảnh mua bán tập nập trên bến dưới thuyền tại chợ cá Giao Hải, xã Giao Hải (Giao Thủy).
Cảnh mua bán tập nập trên bến dưới thuyền tại chợ cá Giao Hải, xã Giao Hải (Giao Thủy).

Xã Giao Hải là một trong 5 xã thuộc vùng đệm Vườn quốc    gia Xuân Thủy (Giao Thủy), có 1,8km bờ biển và vùng bãi triều rộng gần 600ha, trong đó có hơn 200ha bãi bồi. Với lợi thế đó, khai thác thuỷ, hải sản từ lâu đã trở thành thế mạnh, mũi nhọn kinh tế của xã. Toàn xã hiện có gần 500 phương tiện tàu thuyền công suất từ 24-320CV thường xuyên bám biển khai thác các loại tôm, cá theo mùa. Chợ cá Giao Hải là chợ lớn tiêu thụ hải sản với ước tính khoảng 7.000-8.000 tấn/năm. Hải sản nơi đây rất đa dạng, đủ chủng loại từ tôm thuyền (bề bề), tôm he, cá đuối, cá mực, bạch tuộc…

Tiểu thương phân loại hải sản ngay tại chợ.
Tiểu thương phân loại hải sản ngay tại chợ.

Hoà cùng dòng người ở chợ cá Giao Hải, chúng tôi được chứng kiến không khí mua bán nhộn nhịp, gấp gáp của bà con nơi đây. "Phiên giao dịch" diễn ra chóng vánh trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ. Người bán, người mua đều là các mối quen nên hải sản cứ bốc dưới thuyền lên được chuyển đi ngay để hàng được tươi ngon nhất. Đến khoảng 14 giờ chiều, một "chu trình" mới thuyền cập bến, trao đổi, mua bán hải sản lại lặp lại. Mỗi ngày hai phiên chợ, mỗi phiên kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, chợ cá Giao Hải là điểm tiêu thụ sản phẩm của trên 1.000 tàu thuyền ngư dân các xã Giao Nhân, Giao Hải, Giao Long và các tỉnh lân cận; tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Ngư phủ Nguyễn Văn Nhân, xã Giao Nhân có “thâm niên” hơn 30 năm đi biển cho biết: “Sau những ngày mưa rét kéo dài, biển ấm áp hơn nên xuất hiện nhiều luồng hải sản. Vì thế, ngư dân chúng tôi tích cực vươn khơi bám biển khai thác, đánh bắt. Từ đầu Tết Nguyên đán tới nay, tôi đã đi biển được hơn 10 chuyến, chuyến đầu tiên là từ mùng 4 tết. Trung bình mỗi chuyến tàu của tôi đánh bắt được từ 5-7 tạ cá, trong đó chủ yếu là cá cơm, thỉnh thoảng có chuyến được thêm ít cá khoai, các loại mực, tôm thuyền… Với giá bán trung bình hơn 10 nghìn đồng/kg cá cơm, từ 150-200 nghìn đồng/kg cá khoai, sau mỗi chuyến đi biển, trừ chi phí, tôi thu về 5-7 triệu đồng”.

Tiểu thương buôn bán tại chợ Bến, xã Giao Phong (Giao Thủy).
Tiểu thương buôn bán tại chợ Bến, xã Giao Phong (Giao Thủy).

Ngoài Giao Hải, trên địa bàn huyện Giao Thủy còn có nhiều xã, thị trấn ven biển có hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản phát triển mạnh như Giao Phong, thị trấn Quất Lâm… từ đó hình thành nhiều chợ cá, phục vụ nhu cầu giao thương. Tại chợ Bến xã Giao Phong, sáng sớm đã nhộn nhịp người mua kẻ bán các loại thuỷ, hải sản. Từ đầu cổng chợ đã bày “la liệt” các loại mực, tôm, cua, cá, bề bề. Trời càng về sáng, lượng người đổ về chợ càng đông. Theo các tiểu thương có nhiều năm gắn bó với khu chợ, chợ Bến được coi như “chợ đầu mối” thuỷ, hải sản của Giao Phong và các xã lân cận. Vì là “chợ đầu mối” nên hải sản ở đây rất tươi ngon, đa dạng. Để phục vụ nhu cầu mua bán, giao thương thuỷ hải sản, chợ Bến hiện có hàng chục chủ quầy hàng mở đại lý chuyên cung cấp số lượng lớn các loại thuỷ, hải sản đi khắp các tỉnh, thành khu vực miền Bắc.

Hải sản tươi ngon.
Hải sản tươi ngon.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, chủ một quầy hàng chia sẻ: “Chúng tôi gần như thức cùng ngư dân để đón các tàu đánh cá hoặc của thuyền chài”. Còn chị Mai Thị Thúy, chủ quầy hàng chuyên các loại cá, tôm tươi sống cho biết thêm: “Nhiều năm theo nghề, chúng tôi có mối liên hệ chặt chẽ với các tàu cá, thuyền chài. Sau khi tàu cập bến, cá tôm thu mua được phân loại, chuyển tải ngay vào bến. Để đảm bảo được nguồn hải sản luôn tươi sống, một số chủ hàng trong chợ còn “sắm” hẳn tàu chạy cá... Chất lượng các loại thuỷ hải sản ở chợ Bến vì thế luôn được đảm bảo”. 

Tấp nập khách mua hải sản.
Tấp nập khách mua hải sản.

Vất vả sớm hôm nhưng thu nhập ổn định giúp những chủ tàu thuyền và người buôn cá ở khắp các chợ cá vùng ven biển gắn bó với nghề. Ngày nắng nôi hay rét buốt, đều đặn thuyền cập bến thì cũng có chừng ấy phiên chợ cá, những thương lái đi thu mua hải sản. Rời các phiên chợ cá vùng biển giữa vị mằn mòi của nước, của gió, chúng tôi chỉ mong sao trời yên biển lặng để ngư dân ra khơi vào lộng được mùa, thương lái yên tâm buôn bán, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân – Văn Huỳnh

 

 



Xem thêm bình luận