Khí thế xuống đồng những ngày đầu xuân mới
.

Khí thế xuống đồng những ngày đầu xuân mới

11:28, 22/02/2024

Ngay sau khi đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên khắp các cánh đồng trong tỉnh, bà con nông dân đã tích cực, phấn khởi, tập trung xuống đồng, “đánh thức” đất đai, chuẩn bị vào vụ mới với kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu.

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân thị trấn Nam Giang (Nam Trực) đã tranh thủ ra đồng để chăm sóc, thu hoạch rau màu và chuẩn bị gieo trồng vụ mới. Người nhổ cỏ, người cuốc đất, tưới nước..., người trồng rau màu, khoai lang, gieo lạc… Trên khắp cánh đồng tiếng cười nói và những lời thăm hỏi, chúc tết khiến không khí xuân càng thêm rộn rã. Theo nhiều bà con nông dân phấn khởi cho biết, từ ngày mùng 4 Tết, nhiều gia đình đã ra đồng khai xuân. Sau khi thu hoạch khoai lang, ngô và các loại rau màu, mọi người tranh thủ làm đất trồng luân canh gối vụ ngay đến đó. Giá các loại hoa màu thời điểm trước, trong và sau Tết được duy trì tương đối ổn định nên bà con rất phấn khởi, hăng say bắt tay vào sản xuất vụ mới, mong thời tiết thuận lợi để tăng thêm nhu nhập.

Nông dân Nam Trực tranh thủ làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa.

Vụ xuân 2024, huyện Nam Trực có kế hoạch gieo trồng 7.300ha lúa, 900 ha cây màu. Để đạt được các chỉ tiêu phấn đấu của vụ Xuân, các cấp ủy, chính quyền tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo các HTX, các đơn vị, nhân dân thực hiện tốt chiến dịch làm thủy lợi nội đồng; thực hiện tốt các biện pháp thâm canh bảo vệ cây trồng; tổ chức liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi và công tác khuyến nông phục vụ sản xuất. Huyện khuyến cáo các địa phương hạn chế gieo sạ vãi, chuyển phương thức sang sạ hàng, máy cấy, mạ khay thuận lợi cho chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nhất là tình trạng lúa cỏ, phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xong trước ngày 25-2.

Người dân khẩn trương làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa.

Bên cạnh đó, phục vụ cho sản xuất vụ đông xuân, huyện đã đào đắp nạo vét hơn 247 nghìn m3 đất. Trong đó, công trình do Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh quản lý hơn 93 nghìn m3; công trình do các xã, thị trấn quản lý hơn 154 nghìn m3 đất. Toàn huyện nạo vét, đào đắp 22 cửa cống và bể hút; nạo vét 28 kênh cấp 2; 689 kênh cấp 3 và kênh khoảnh; xây đúc 41 công trình nội đồng và kiên cố hóa 8 tuyến kênh cấp 3, kịp thời đưa các công trình phục vụ sản xuất vụ xuân.

Tại các vùng rau màu trong tỉnh cũng rộn ràng đầu xuân mới. Người dân tập trung thu hoạch rau vụ Đông, làm đất, chuẩn bị giống các loại cây màu như ngô, lạc... để gieo trồng rau vụ xuân. Khắp các cánh đồng, đâu đâu cũng thấy không khí lao động đầu năm trong tiếng cười nói rộn ràng của bà con nông dân. Dọc theo Quốc lộ 10 và các tuyến giao thông chính về phía bắc và phía tây của tỉnh, qua các xã vùng đồng màu Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái, Trung Thành, thị trấn Gôi (Vụ Bản); Yên Lộc, Yên Nhân, Yên Cường, Yên Đồng, Yên Dương… (Ý Yên), nông dân đổ ra đồng trồng lạc, đậu xuân. Khí thế xuống đồng trồng lạc xuân diễn ra sôi nổi trên các cánh đồng ở các xã Nam Hồng, Nam Dương, Nam Hoa, thị trấn Nam Giang (Nam Trực); các xã Giao Thịnh, Giao Yến, Giao Phong, thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ); thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu)… Tại các vùng đất chuyển đổi ở các xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), Nam Thắng (Nam Trực), Nam Phong, (thành phố Nam Định) bà con nông dân cũng tranh thủ ươm cỏ, ươm giống hoa chuẩn bị cho một mùa thu hoạch mới. 

Người dân xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) trồng cúc giống.

Nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất vụ xuân theo đúng khung thời vụ, các địa phương trong tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động bà con nông dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; áp dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất; chủ động sử dụng các loại phân hữu cơ thay thế cho phân bón hóa học nhằm giảm chi phí đầu tư; lựa chọn các giống mới cho năng suất, chất lượng cao và có khả năng chống chịu sâu bệnh; chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở hướng dẫn bà con nông dân gieo trồng đúng lịch, tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh... Các địa phương đã tận dụng tối đa diện tích, chủ động nước để tổ chức gieo sạ, vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, phát huy tác dụng dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, kết hợp làm giao thông và thuỷ lợi nội đồng theo hướng sản xuất hàng hoá, chuyên canh tập trung, phục vụ cho sản xuất mới.

Không khí lao động hăng say trên những cánh đồng trồng rau màu.

Những cánh đồng đang dần bao phủ một màu xanh mơn mởn đón chào một mùa xuân mới. Với sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương cùng sự chủ động, tích cực bám ruộng, bám đồng của bà con nông dân ngay từ những ngày đầu năm, hứa hẹn tạo nên những thành quả mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững./.

Thực hiện: Hồng Minh - Thanh Hoa

 



Xem thêm bình luận