Những tấm gương bình dị mà cao quý năm 2024: Thanh niên trẻ với ước mơ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

08:43, 03/04/2024

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong đợt tuyển quân năm 2024, nhiều thanh niên trong tỉnh hăng hái, xung kích tình nguyện nhập ngũ, trở thành người lính, đóng góp một phần thanh xuân, nhiệt huyết cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên Trần Đăng Hoàng, thôn Rõ, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) là một trong những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Đoàn Thanh niên huyện Mỹ Lộc và cán bộ địa phương tặng quà động viên thanh niên Trần Đăng Hoàng, thôn Rõ, xã Mỹ Hà lên đường nhập ngũ.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Đoàn Thanh niên huyện Mỹ Lộc và cán bộ địa phương tặng quà động viên thanh niên Trần Đăng Hoàng, thôn Rõ, xã Mỹ Hà lên đường nhập ngũ. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, Hoàng là con trai duy nhất trong gia đình có hai anh em. Từ nhỏ đến khi trưởng thành, Hoàng luôn ngoan ngoãn, năng nổ, nhiệt tình, đi đầu trong hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên. Tốt nghiệp THCS, không có điều kiện học tiếp như nhiều bạn cùng trang lứa, Hoàng chọn một hướng đi khác, giúp gia đình phát triển kinh tế. Hoàng cho biết, bản thân luôn mong muốn được tham gia vào môi trường quân đội, được hiểu thêm về cuộc sống, sinh hoạt của những người lính, được tu dưỡng, rèn luyện để trưởng thành hơn về mọi mặt. Khi chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, dù là người con lớn trong gia đình, đảm đương nhiều công việc hỗ trợ bố mẹ phát triển kinh tế nhưng Hoàng vẫn quyết tâm tình nguyện viết đơn sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Hoàng cho biết: Em luôn nhận thức được tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là vinh dự, tự hào khi được đóng góp sức lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một số thanh niên lo sợ cuộc sống quân ngũ sẽ khó khăn, vất vả nhưng với em và nhiều thanh niên lên đường nhập ngũ, dù ở bất kỳ môi trường nào, công việc nào đều có những khó khăn nhất định, nhưng khi bước qua gian khó sẽ trưởng thành, vững vàng và thành công hơn trong cuộc sống. 

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Phượng, mẹ của Trần Đăng Hoàng rất tự hào và luôn dành cho con trai với tình cảm yêu thương đặc biệt. Trong sâu thẳm, chị luôn mong muốn Hoàng ở gần, cùng gia đình phát triển kinh tế. Nhưng được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã tuyên truyền, vận động, chị hiểu thêm trách nhiệm, nghĩa vụ của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Khi biết con trai viết đơn tình nguyện, chị và gia đình ủng hộ quyết định của con. Chị Trần Thị Phượng cho biết: Vợ chồng tôi cũng như mọi người trong gia đình đều hiểu rõ Quân đội là trường đại học thực tế, có nền nếp, kỷ cương và là môi trường phù hợp để các thanh niên trẻ được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Vì vậy, vợ chồng tôi luôn động viên con cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ thanh niên với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi cũng tin rằng, với quyết tâm và ý chí của bản thân, con sẽ thêm phần tự tin, rắn rỏi để cống hiến và theo đuổi ước mơ, hoài bão của bản thân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc”.

Trao đổi với đồng chí Trần Văn Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mỹ Hà chúng tôi được biết, do sự phát triển của kinh tế - xã hội lại là địa bàn gần trung tâm thành phố Nam Định có các nhà máy, khu công nghiệp nên thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn xã cơ bản đều đi học cao đẳng, đại học hoặc đi làm tại các khu, cụm công nghiệp có thu nhập ổn định. Một bộ phận bạn trẻ đi lao động xa gia đình, không muốn về địa phương khám tuyển. Vì vậy, việc viết đơn tình nguyện nhập ngũ của Trần Đăng Hoàng nói riêng và các thanh niên tiêu biểu nói chung là tấm gương sáng để những bạn cùng trang lứa học tập và noi theo.

Lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vừa là thực hiện nghĩa vụ, nhưng cũng là niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam. Tấm gương sáng, tinh thần trách nhiệm cao tỏa ra từ những lá đơn tình nguyện của thanh niên như Trần Đăng Hoàng sẽ góp phần “truyền lửa”, nhân lên hành động đẹp về trách nhiệm của tuổi trẻ trong thời đại mới - năng động, sáng tạo nhưng luôn ý thức nghĩa vụ với Tổ quốc./.

Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com