Thanh niên Tân Thịnh phát huy sức trẻ, xung kích tình nguyện vì cộng đồng

08:18, 01/04/2024

Đoàn Thanh niên xã Tân Thịnh (Nam Trực) có gần 600 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt tại 16 chi Đoàn. Thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thanh niên xã Tân Thịnh đã và đang phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của màu áo xanh tình nguyện.

Đoàn Thanh niên xã Tân Thịnh (Nam Trực) thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn.
Bài và ảnh: Thanh Hoa
Đoàn Thanh niên xã Tân Thịnh (Nam Trực) thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn. 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: “Thanh niên tình nguyện là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức lý tưởng ĐVTN ý thức tốt hơn về vai trò, trách nhiệm với cộng đồng. Những năm qua, phong trào “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ Tân Thịnh và ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng khắp. Những phần việc của tuổi trẻ Tân Thịnh đều hướng về cơ sở và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, tổ chức, cá nhân tham gia góp công, góp sức”. Ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật được Đoàn Thanh niên xã triển khai sâu rộng, với nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền, vận động cán bộ, ĐVTN nâng cao nhận thức về giữ gìn trật tự khi tham gia giao thông; xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng; không tàng trữ, buôn bán và sử dụng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán, tuyên truyền tới ĐVTN và gia đình chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, tham gia khám tuyển theo đúng lệnh gọi cũng như chấp hành các quy định của địa phương... Ngoài việc tuyên truyền thông qua các hội nghị, các chương trình hoạt động, Đoàn xã còn tuyên truyền qua loa truyền thanh và cổng thông tin điện tử của xã, trang Zalo, Facebook của Đoàn xã. ĐVTN cũng tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng như: ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tham gia hiến máu tình nguyện; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết... Đặc biệt trong tháng 12-2023, Huyện Đoàn Nam Trực, Hội đồng Đội huyện và Đoàn Thanh niên xã Tân Thịnh đã bàn giao công trình Măng non “Thư viện xanh, tủ sách măng non” cho Trường Tiểu học xã Tân Thịnh góp phần tạo không gian lành mạnh cho các em học sinh đọc sách, nâng cao nhận thức về văn hóa đọc.

Bên cạnh đó, các hoạt động thanh niên tình nguyện vì môi trường xanh - sạch - đẹp đã được Đoàn xã tập trung chỉ đạo và thực hiện. Năm 2023, Đoàn xã phối hợp với Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Văn Bảo và Trường THCS Hoàng Ngân tổ chức ra quân làm vệ sinh đường Quốc lộ 21 và các trục đường xã vào ngày Chủ nhật tuần đầu hàng tháng và các ngày lễ trọng đại của đất nước. Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện Đoàn Nam Trực về việc tham gia hiến máu nhân đạo, Đoàn xã đã có 40 ĐVTN tình nguyện tham gia hiến máu, trong đó nhiều bạn trẻ hiến máu nhiều lần. Trong Tháng Thanh niên năm 2023, Đoàn xã đã thành lập tổ công tác triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đến từng đối tượng khó khăn để hướng dẫn cài đặt các tiện ích. Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, BCH Đoàn Thanh niên xã đã chỉ đạo các chi Đoàn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền và nghĩa vụ của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiều thanh niên xã đã hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024.

Xác định thể thao và văn hóa, văn nghệ là một trong những “kênh chính” thu hút và tập hợp ĐVTN, BCH Đoàn xã đã thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu bóng đá cùng các Đoàn xã khác và các trường học trên địa bàn. Đoàn Thanh niên thôn Đồng Lư đã vận động xã hội hóa tu sửa sân bóng đá và khu thể thao. Cùng với đó, các thôn, xóm trong toàn xã đều có sân thể thao duy trì hoạt động các môn thể dục thể thao như: bóng đá, cầu lông, bóng bàn… Dịp Tết Trung thu năm 2023, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện Đoàn Nam Trực và lãnh đạo địa phương, BCH Đoàn xã đã tổ chức thi giao lưu văn nghệ tập trung tại Trường THCS Hoàng Ngân và 100% các cơ sở thôn, xóm tổ chức cắm trại tại lũy tre xanh. Các thôn, xóm tổ chức cho các cháu ăn cơm tập trung, “phá cỗ trông Trăng” và nhiều hoạt động thiết thực cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tại cơ sở. Trong dịp này, BCH Đoàn xã đã tổ chức thành công giải bóng đá “Thiếu niên, nhi đồng xã Tân Thịnh” và vận động xã hội hóa, trao tặng 17 suất quà cho các em thiếu niên, nhi đồng khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên xã Tân Thịnh tiếp tục triển khai và phối hợp đẩy mạnh thực hiện các chương trình, hoạt động phù hợp, ý nghĩa. Thông qua hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần phát huy sức trẻ trong các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com