Khởi sắc thị trường lao động

08:45, 18/03/2024

Những tháng đầu năm 2024, thị trường lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động với nhiều tín hiệu tích cực. Các đơn vị, doanh nghiệp tích cực mở rộng sản xuất, kinh doanh, tuyển dụng thêm lao động; người lao động được đảm bảo thu nhập, ngày càng gắn bó với doanh nghiệp.

Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Anh Trần Đức Nguyên, 24 tuổi, ở thành phố Nam Định cho biết: “Tôi từng là công nhân làm việc tại Hà Nội, với thu nhập 8-9 triệu đồng/tháng, trả tiền thuê nhà trọ, chi phí sinh hoạt đắt đỏ thì tôi phải rất tiết kiệm mới đủ chi tiêu. Sau khi về quê nghỉ tết, được người quen giới thiệu, tôi quyết định đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Nam Định đăng ký tìm việc làm phù hợp ngay tại quê hương để gắn bó lâu dài, ổn định cuộc sống”. Anh Nguyên cho biết thêm, anh đã tìm hiểu một số vị trí việc làm phù hợp với năng lực với mức lương cũng 8-9 triệu đồng/tháng, công ty gần nhà có thể đi về hàng ngày, không phải thuê nhà trọ nên chi phí sinh hoạt sẽ giảm nhiều. Anh Nguyễn Văn Trung, ở huyện Ý Yên mới hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào cuối năm 2023. Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, anh tranh thủ tìm hiểu trên các hội, nhóm, tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân để sớm tìm được việc làm. Anh Trung đã đến Văn phòng Trung tâm Dịch vụ việc làm Nam Định tại thị trấn Lâm (Ý Yên) để được tư vấn, hỗ trợ việc học nghề dành cho bộ đội xuất ngũ…

Ông Lại Hà Nam, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 có 2.074 lượt người đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm. Đơn vị đã tư vấn về việc làm, học nghề cho 3.908 lượt người lao động (trong đó, lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.815 lượt người, lao động tự do là 2.093 lượt người); Tư vấn cho 95 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp không nộp hồ sơ nhận trợ cấp nữa mà quay trở lại thị trường lao động. Có 2.074 lượt người đăng ký tìm việc làm, Trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 2.027 lượt người, trong đó giới thiệu việc làm trong nước cho 792 lượt người; giới thiệu việc làm ngoài nước cho 1.235 lượt người. Bên cạnh đó, Trung tâm khai thác, kết nối thông tin của 116 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với 2.157 lượt việc làm trống. Phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng tại Trung tâm và tại các địa phương được duy trì tổ chức để chia sẻ, trao đổi thông tin về thị trường lao động, việc làm đến người lao động và doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 7 phiên giao dịch việc làm, gồm: 2 phiên cố định; 2 phiên online, 2 phiên lưu động tại Trung tâm Văn hóa thanh, thiếu niên tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Giao Thủy; 1 phiên giao dịch việc làm kết nối 13 tỉnh, thành phố; có 109 lượt doanh nghiệp đăng ký tham gia với nhu cầu tuyển dụng 8.653 việc làm trống, tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Có 1.911 người lao động tham gia phiên giao dịch, trong đó có 924 người tham gia phỏng vấn. Kết quả, có 143 người được doanh nghiệp tuyển dụng ngay tại phiên giao dịch và có 376 người lao động được doanh nghiệp hẹn sau khi phỏng vấn.

Từ giữa năm 2023, đặc biệt là đầu năm 2024, sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp đã dần phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh, có nhu cầu tuyển dụng thêm nhiều lao động. Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tuyển lao động. Người lao động có nhu cầu tìm việc nhiều nhất tập trung ở nhóm nghề: dệt may, da giày, điện tử, cơ khí, kế toán, nhân viên văn phòng… Sau Tết Nguyên đán 2024, Công ty TNHH May mặc dệt kim Smart Shirts Bảo Minh, Khu Công nghiệp Bảo Minh mở thêm một xưởng sản xuất, có nhu cầu tuyển dụng 300 lao động; Công ty TNHH May mặc dệt kim Smart Shirts chi nhánh Xuân Trường và chi nhánh Mỹ Trung (Mỹ Lộc) cũng đều mở thêm xưởng, cẩn tuyển thêm tổng số trên 600 lao động. Công ty TNHH Youngone Nam Định từ đầu tháng 2-2024 có nhu cầu tuyển dụng 400 lao động. Công ty Cổ phần May Nam Định cẩn tuyển dụng 120 lao động. Công ty TNHH Đồ dùng thể thao Victory Việt Nam tại thành phố Nam Định và huyện Ý Yên cần tuyển 300 lao động. Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Bảo Minh có nhu cầu tuyển dụng 100 lao động… Tập đoàn Quanta tại KCN Mỹ Thuận đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: Quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên an ninh và có lộ trình tuyển lao động. Thị trường lao động ngày càng phát triển theo xu hướng đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản lý; phát triển quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều vị trí việc làm mới thu hút lao động vào làm việc, đặc biệt là lao động làm trong lĩnh vực dệt may, giày da…

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thị trường lao động những tháng đầu năm 2024 cơ bản ổn định và có bước khởi sắc. Những năm trước đây, dịp sau Tết Nguyên đán các doanh nghiệp thường phải chật vật tìm lao động vì nhiều người về quê nghỉ tết không trở lại làm việc. Để giữ chân người lao động, các doanh nghiệp không chỉ đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và được tăng lương theo quy định, người lao động được hưởng các chế độ ưu đãi và được tổ chức công đoàn công ty chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng. Người lao động được tập huấn các kỹ năng trong lao động sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc; được khám sức khỏe định kỳ và khám bệnh nghề nghiệp. Các doanh nghiệp duy trì việc chi thưởng, tặng quà cho người lao động nhân các dịp lễ, tết. Qua đây, tạo sự yên tâm, gắn bó của người lao động với doanh nghiệp. Yếu tố quan trọng để doanh nghiệp thu hút được lao động đó là công tác tuyển dụng lao động được thực hiện tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhất là tại các phiên giao dịch việc làm, các thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, hồ sơ của người tìm việc làm được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, người lao động được tư vấn, được lựa chọn vị trí việc làm phù hợp; doanh nghiệp và người lao động có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thỏa thuận về việc làm, tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, qua các phiên giao dịch việc làm cũng cho thấy một thực trạng hiện nay nhiều người lao động, kể cả lao động trẻ, chưa đáp ứng được một số yêu cầu của doanh nghiệp, nhất là về vấn đề ngoại ngữ, tin học và kinh nghiệm làm việc. Vì vậy, người lao động, đặc biệt là lao động trẻ, cần tận dụng cơ hội nâng cao trình độ, tìm hiểu để tự trang bị cho mình các kiến thức về các ngành nghề có xu hướng phát triển và các kỹ năng mềm đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng để tham gia vào thị trường lao động.

Trước nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đang tăng mạnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động kết nối cung - cầu giữa người lao động và doanh nghiệp thông qua các hình thức, như: tổ chức sàn giao dịch việc làm cố định, online, lưu động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả của hệ thống sàn giao dịch việc làm. Phát triển mạng lưới thông tin việc làm, dự báo thị trường lao động theo vùng miền, lĩnh vực, ngành nghề. Xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm; nâng chất lượng công tác dự báo cung - cầu lao động để chủ động chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển của xã hội. Tạo môi trường, điều kiện để người lao động và người sử dụng lao động gặp mặt, trao đổi thông tin nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com