Trực Ninh nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHYT

08:43, 14/03/2024

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách - xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trực Ninh đã tích cực phối hợp với các ngành hữu quan, các xã, thị trấn trong huyện tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. 
Bài và ảnh: Viết Dư
Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. 

BHXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHXH, BHYT, để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia; phối hợp tổ chức với chính quyền các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp tuyên truyền đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHYT. BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp tới hộ kinh doanh, người dân tại các chợ để thu hút người dân tham gia BHYT. UBND huyện giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể ở từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Trung tâm Y tế huyện tập trung nâng cao chất lượng phục vụ tại tất cả các trạm y tế xã, thị trấn và các cơ sở khám, điều trị bệnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo công khai, minh bạch. Mạng lưới y tế trong huyện được củng cố, phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Trong phát triển đối tượng BHYT, BHXH Trực Ninh chú trọng triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT. BHXH huyện đã phân công cán bộ trực tiếp đến các trường học trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT học sinh, giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn nhà trường về phương thức thu, thời gian, mức phí, cũng như các vấn đề liên quan mà phụ huynh quan tâm, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện ở các trường. Phòng GD và ĐT giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT dành cho học sinh là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua của từng cơ sở giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của học sinh. Với các giải pháp đồng bộ, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Trực Ninh đều đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Nhiều gia đình học sinh tham gia BHYT nhận thức rõ tầm quan trọng khi các con nằm điều trị tại bệnh viện. Như trường hợp cháu N.K.L (8 tuổi) ở thị trấn Cổ Lễ phải điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện do bị viêm phế quản. Tổng chi phí điều trị của cháu L là gần 6 triệu đồng, tuy nhiên nhờ tham gia BHYT, gia đình cháu chỉ phải trả hơn 1 triệu đồng tiền viện phí, còn lại BHYT chi trả. Cháu N.T.Đ (14 tuổi) ở xã Phương Định điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện 3 ngày do rối loạn tiêu hóa. Tổng số tiền điều trị hơn 3 triệu đồng, trong đó BHYT chi trả 2,4 triệu đồng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện Trực Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến hết năm 2023, toàn huyện có 173.918 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 95,51%. Nhiều địa phương duy trì độ bao phủ BHYT ở mức cao như các xã: Trực Tuấn (96,14%), Trực Nội (95,89%), Trực Thái (95,56%)…

BHXH huyện làm tốt việc quản lý đối tượng, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của các đối tượng BHXH; tham mưu giải quyết những tồn đọng, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị về chế độ chính sách, tạo được lòng tin của cán bộ, người lao động và nhân dân đối với BHXH, BHYT. Công tác giải quyết các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp cho người lao động trên địa bàn huyện đảm bảo thực hiện kịp thời đúng chế độ, đúng quy trình. Công tác thẩm định xét duyệt các chế độ BHXH ngắn hạn thực hiện đúng quy định. BHXH huyện thường xuyên kiểm tra, xác minh, đối chiếu giữa bảng chấm công, bảng thanh toán tiền lương, hợp đồng lao động của những trường hợp nghỉ hưởng chế độ thai sản có thời gian đóng BHXH dưới 12 tháng; rà soát việc lập hồ sơ đề nghị thanh toán dưỡng sức và chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe tại một số đơn vị sử dụng lao động để chấn chỉnh sai sót, kịp thời ngăn chặn hành vi trục lợi quỹ BHXH của người lao động và chủ sử dụng lao động. Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện tiếp tục đi vào ổn định, đội ngũ cán bộ thực hiện chi trả đã từng bước nâng cao nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm góp phần đảm bảo chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ, kịp thời về thời gian và an toàn tiền mặt. Năm 2023, tổng số chi lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn huyện là 433,9 tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của huyện Trực Ninh còn nhiều khó khăn. Năm 2023, tổng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện 7,1 tỷ đồng. Nguyên nhân do hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện gặp khó khăn, phải thu hẹp sản xuất, dừng hoạt động hoặc giải thể nên một bộ phận người lao động bị nợ lương, thất nghiệp. Một bộ phận người lao động chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT nên chưa tự giác tham gia. Để khắc phục tình trạng trên, BHXH huyện thường xuyên rà soát, phân loại các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN để có kế hoạch đôn đốc thu. Đối với các đơn vị nợ dây dưa, kéo dài thông báo gọi mời làm việc, cung cấp danh sách các đơn vị nợ cho tổ kiểm tra liên ngành của huyện để tổ chức kiểm tra, đồng thời lập thủ tục hồ sơ khởi kiện ra tòa. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN theo quy định.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, thời gian tới, BHXH huyện Trực Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, giúp người lao động, người sử dụng lao động thấy rõ vai trò, ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm cùng quan điểm, chủ trương, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung triển khai BHYT học sinh, BHYT gia đình, đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; thực hiện đúng quy trình thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com