Vụ Bản thực hiện hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội

08:44, 01/11/2022

Xác định công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội, thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Vụ Bản đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách và nhân dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh trao quyết định và quà hỗ trợ gia đình Thiếu tá Đặng Văn Hoàn, Trợ lý cán bộ, Ban CHQS huyện Vụ Bản nhân dịp khánh thành “Nhà đồng đội”.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh trao quyết định và quà hỗ trợ gia đình Thiếu tá Đặng Văn Hoàn, Trợ lý cán bộ, Ban CHQS huyện Vụ Bản nhân dịp khánh thành “Nhà đồng đội”.

Chúng tôi có dịp về dự lễ khánh thành “Nhà đồng đội” tặng gia đình Thiếu tá Đặng Văn Hoàn, Trợ lý cán bộ, Ban CHQS huyện Vụ Bản vào đầu tháng 10-2022. Hoàn cảnh gia đình Thiếu tá Đặng Văn Hoàn rất khó khăn, sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa... Qua nắm bắt và bình xét trong đơn vị, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã đề nghị Quân khu 3 hỗ trợ gia đình đồng chí Hoàn xây dựng “Nhà đồng đội”. Công trình “Nhà đồng đội” có diện tích sử dụng 150m2, được xây dựng kiên cố, chắc chắn, với tổng kinh phí xây dựng 500 triệu đồng; trong đó 80 triệu đồng được trích từ nguồn hỗ trợ của Quân khu 3; phần còn lại do gia đình, anh em, bạn bè và đồng đội hỗ trợ. Ngôi “Nhà đồng đội” không chỉ giúp gia đình Thiếu tá Đặng Văn Hoàn vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, mà còn thể hiện sự quan tâm của đơn vị đối với cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, động viên Thiếu tá Đặng Văn Hoàn sớm ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Trung tá Trần Anh Tùng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Vụ Bản cho biết, công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được Ban CHQS huyện xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ban CHQS huyện và các xã, thị trấn thường xuyên quán triệt, tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xây dựng các kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác chính sách đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban CHQS huyện chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. UBND huyện dành nguồn kinh phí gần 800 triệu đồng, trao 5.513 suất quà cho người có công và thân nhân người có công; nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ban CHQS huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trao tặng 272 suất quà cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng và trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho ông Nguyễn Đức Nhật, sinh năm 1955 tại thôn Đống Xuyên, xã Đại Thắng là bệnh binh 81%; trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ xây mới 3 nhà và sửa chữa 8 nhà cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, với tổng giá trị 560 triệu đồng. Các xã, thị trấn cũng bố trí ngân sách đầu tư cải tạo, tu sửa các công trình nghĩa trang liệt sĩ và tặng quà người có công, thân nhân người có công; tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Cùng với đó, vào dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm của lực lượng vũ trang, Ban CHQS huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của cấp trên cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn; gia đình liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo và quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ đang công tác tại đơn vị, cán bộ quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn... Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào “Đồng hành cùng em đến trường” do Bộ CHQS tỉnh phát động từ năm 2015, Ban CHQS huyện đã tích cực hưởng ứng, tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp và trao tặng nhiều suất quà ý nghĩa cho học sinh nghèo vượt khó trong toàn huyện. Cụ thể, Ban CHQS huyện đã nhận đỡ đầu 2 em học sinh THCS trên địa bàn huyện. Vào đầu năm học mới, đại diện Ban CHQS huyện đến tặng quà hỗ trợ các em học sinh, mỗi suất 3 triệu đồng/năm học. Món quà tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa rất thiết thực nhằm động viên, giúp các em phần nào bớt đi sự khó khăn trên con đường đến trường, nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Đối với việc giải quyết các chế độ, chính sách sau chiến tranh, nhất là thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến, phục vụ kháng chiến, Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương theo dõi, chỉ đạo Hội đồng chính sách các xã, thị trấn phúc tra, rà soát các hồ sơ, đảm bảo chính xác, không có trường hợp sai sót trong quá trình xét duyệt, bảo đảm đúng đối tượng. Hàng năm, Ban CHQS huyện phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tuyên truyền sâu rộng về chế độ, chính sách cho các đối tượng; hướng dẫn trực tiếp để các đối tượng nắm rõ quy trình trong việc hoàn thiện hồ sơ thụ hưởng. Đến nay, Ban CHQS huyện đang hoàn thiện 18 hồ sơ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế; 23 hồ sơ theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia...

Việc quan tâm thực hiện chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn huyện đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách. Thời gian tới, Đảng ủy, Ban CHQS huyện tiếp tục phối hợp thực hiện tốt hơn nữa công tác chính sách hậu phương quân đội, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, cùng làm tốt việc chăm sóc đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com