Nét đẹp trong lễ mừng thọ đầu Xuân

08:08, 30/01/2023

Trong những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, cùng với các hoạt động vui chơi, lễ hội, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên trang trọng và chu đáo. Nhiều việc làm đậm tính nhân văn trong lễ mừng thọ là nguồn động lực giúp người cao tuổi trường thọ, sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Các cụ cao niên xã Xuân Kiên (Xuân Trường) được chúc thọ, mừng thọ dịp đầu Xuân Quý Mão 2023.
Các cụ cao niên xã Xuân Kiên (Xuân Trường) được chúc thọ, mừng thọ dịp đầu Xuân Quý Mão 2023.

Đã thành thông lệ, vào ngày mồng 4 Tết âm lịch hàng năm, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) tổ chức mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Năm nay, trên địa bàn xã có 175 cụ được mừng thọ và chúc thọ. Tại buổi lễ mừng thọ, các cụ cao niên trong xã vui mừng được con cháu đưa đến nhà văn hóa xã để tham dự. Không khí buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm cúng. Mở đầu buổi lễ là chương trình văn nghệ với những ca khúc mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới; tiếp đó đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương phát biểu chúc thọ, trao Bằng chúc thọ của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho các cụ tròn 100 tuổi, trao quà cho các cụ và hứa sẽ thực hiện tốt hơn nữa việc chăm sóc người cao tuổi cũng như đoàn kết đưa các phong trào của địa phương ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương còn bày tỏ sự tri ân những đóng góp của lớp người cao tuổi đối với sự phát triển của quê hương. Trong lễ mừng thọ năm nay, cụ Bùi Ngọc Hồ ở xóm 2 xúc động khi được địa phương tổ chức mừng thọ tròn 100 tuổi. Lễ mừng thọ diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi với sự có mặt đông đủ của các cụ được chúc thọ, mừng thọ trong đợt này. Bên cạnh đó còn là những lời chúc của con, cháu, chắt càng làm cụ thấy xúc động. Cụ Bùi Ngọc Hồ cho biết: “Được nhận giấy mừng thọ, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã, tôi vui lắm. Đây không chỉ là niềm vui của bản thân mà còn là niềm vui của các thành viên trong gia đình, là động lực giúp tôi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”. Còn đối với gia đình cụ Vũ Thị Chạch thôn Ngói, xã Đại An (Vụ Bản), Tết năm nay gia đình cụ lại sum họp vui vẻ. Ngày mồng 1 Tết, các con cháu của cụ sum vầy đông đủ, dâng lễ vật lên bàn thờ gia tiên và gửi những lời chúc tốt đẹp và mừng cụ tròn 100 tuổi. Mặc dù tuổi cao nhưng cụ vẫn minh mẫn, gia đình luôn hòa thuận, con cháu khỏe mạnh. Được Đảng ủy, UBND xã, Ban chấp hành chi hội người cao tuổi của thôn hỏi thăm, chúc gia đình đón Tết cổ truyền an vui, đầm ấm và trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh mừng thọ cụ, cụ như khỏe mạnh, vui hơn thường ngày. Cụ Chạch cho biết: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của hàng xóm, láng giềng, đặc biệt là con cháu ở xa đều về sum vầy đông đủ. Đây chính là món quà tinh thần thực sự có ý nghĩa, tạo động lực cho tôi sống vui, sống khỏe khi tuổi già”.

Trong năm qua, công tác chăm sóc người cao tuổi cả về đời sống vật chất và tinh thần luôn được các cấp, chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm. Hoạt động mừng thọ được duy trì đều đặn hằng năm thể hiện sự quan tâm đối với người cao tuổi. Cụ thể, các tổ chức cơ sở Hội Người cao tuổi đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi hàng năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội hướng dẫn các cơ sở Hội tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách người cao tuổi thuộc diện được chúc thọ, mừng thọ. Nhờ có sự chuẩn bị công phu nên lễ chúc thọ, mừng thọ diễn ra trang trọng, thể hiện tinh thần “Kính lão, trọng thọ” của dân tộc. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 42.709 người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền hơn 12 tỷ 323 triệu đồng và 2.085 mét vải lụa tặng các cụ thọ 100 tuổi. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được các cấp Hội quan tâm chỉ đạo, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của Hội. Chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi như: tổ chức các hội nghị tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tổ chức khám bệnh miễn phí, lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Toàn tỉnh đã có 45.500 người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, 79.371 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn; 27.674 người cao tuổi được khám mắt miễn phí với tổng số tiền 489 triệu đồng. Đồng chí Lương Hùng Tiến, Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: “Cứ mỗi năm vào dịp Tết đến, Xuân về, các cơ sở Hội lại tổ chức mừng thọ cho các cụ, 100% người cao tuổi được tham gia lễ mừng thọ. Lễ mừng thọ đầu xuân thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ về sự hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ. Đồng thời động viên các cụ tiếp tục phấn đấu sống vui, sống khỏe, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo”.

Mừng thọ là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con cháu với ông, bà, cha, mẹ. Đây là hoạt động thiết thực nhằm động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương để giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nét đẹp văn hóa truyền thống đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của người cao tuổi trong gia đình và ngoài xã hội./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com