Indonesia bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ đại dịch Covid-19 sang bệnh đặc hữu

08:10, 27/01/2023

Ngày 26/1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố rằng quốc gia Đông Nam Á này đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ đại dịch Covid-19 sang bệnh đặc hữu.

Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Bekasi, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Bekasi, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp quốc gia về chuyển tiếp xử lý Covid-19 và phục hồi kinh tế, ông Joko Widodo nhấn mạnh: “Hiện là giai đoạn chuyển tiếp và chúng ta phải tiếp tục tỉnh táo và cẩn trọng trong việc hoạch định chính sách”.

Tổng thống Joko Widodo kêu gọi các quan chức nhà nước đặc biệt lưu ý đến việc ban hành các chính sách liên quan đến kinh tế, đồng thời thông báo rằng tăng trưởng kinh tế đã đạt 5,72% trong quý IV và 5,3% trong cả năm 2022.

Tại cuộc họp, ông Joko Widodo cũng nhắc lại quyết định bác bỏ chính sách phong tỏa toàn quốc trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19 mặc dù 80% bộ trưởng và thành viên Hạ viện ủng hộ điều này.

Những tháng gần đây, Chính phủ Indonesia đã nỗ lực tăng cường miễn dịch cộng đồng và giảm thiểu rủi ro cho những người bị phơi nhiễm thông qua việc đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

* Cùng ngày 26/1, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Darias thông báo từ ngày 7/2 tới, nước này nhiều khả năng sẽ bỏ quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi đi phương tiện giao thông công cộng. Hiện Tây Ban Nha là một trong những nước cuối cùng tại châu Âu vẫn áp dụng quy định này để phòng Covid-19 lây lan.

Phát biểu với báo giới, bà Darias cho biết tình hình dịch bệnh tại Tây Ban Nha đang ổn định, và các dịch vụ y tế khẩn cấp đã đề xuất dỡ bỏ biện pháp hạn chế nói trên.

Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang sẽ vẫn là yêu cầu bắt buộc tại các cơ sở y tế. Bộ trưởng Darias tuyên bố, sẽ đưa đề xuất bỏ quy định đeo khẩu trang ra thảo luận tại cuộc họp nội các dự kiến vào ngày 7/2 tới.

Ba năm sau khi ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại châu Âu, quy định đeo khẩu trang hiện chỉ áp dụng đối với người dân sử dụng một số phương tiện giao thông công cộng tại Tây Ban Nha, Đức, Australia và Hy Lạp.

Đức dự kiến dỡ bỏ quy định được áp dụng trên các tuyến xe buýt và tàu hỏa đường dài từ ngày 2/2 tới. Trong khi đó, Hy Lạp có kế hoạch bỏ quy định này từ ngày 30/1.

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com