Nhật Bản điều chỉnh chính sách cư trú nhằm thu hút nhân tài

06:18, 24/01/2023

Những người đủ điều kiện sẽ được phép làm việc trong thời gian cư trú, bao gồm cả thực tập hưởng lương và gia đình của họ cũng có thể sống ở Nhật Bản.

Sinh viên tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu thế giới ở lại Nhật Bản trong hai năm để tìm việc làm. (Ảnh minh họa: nikkei)
Sinh viên tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu thế giới ở lại Nhật Bản trong hai năm để tìm việc làm. (Ảnh minh họa: nikkei)

Hãng tin Nikkei dẫn nguồn tin cho biết Chính phủ Nhật Bản đang xem xét cho phép sinh viên tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu thế giới ở lại Nhật Bản trong hai năm để tìm việc làm, tăng đáng kể so với thời hạn 90 ngày hiện tại.

Đây là một trong những đề xuất sửa đổi chính sách cư trú dành cho người nước ngoài trong bối cảnh Nhật Bản đang tìm cách thu hút lao động có tay nghề cao đến làm việc tại nước này. Các quy định mới dự kiến sẽ chính thức áp dụng vào đầu tháng 2 sau khi được các bộ trưởng có liên quan thông qua.

Mục tiêu của đề xuất này là tạo điều kiện dễ dàng hơn cho sinh viên tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu ở nước ngoài làm việc cho các công ty Nhật Bản.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ phải đến từ các trường đại học nằm trong 2 đến 3 danh sách 100 trường đại học hàng đầu do các tổ chức của Anh và Trung Quốc xếp hạng.

Những người đủ điều kiện sẽ được phép làm việc trong thời gian cư trú, bao gồm cả thực tập hưởng lương, và gia đình của họ cũng có thể sống ở Nhật Bản.

Hiện tại, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học nước ngoài chỉ có thể ở lại Nhật Bản trong 90 ngày để tìm việc làm.

Thay đổi thứ hai đang được đề xuất là mở rộng định nghĩa về chuyên gia theo các quy định về cư trú. Có ba loại chuyên gia là nhà nghiên cứu, kỹ sư và nhà quản lý doanh nghiệp.

Theo đề xuất mới, các nhà nghiên cứu và kỹ sư sẽ đủ điều kiện cư trú nếu họ có bằng thạc sĩ trở lên và kiếm được ít nhất 20 triệu yen (154.000 USD) một năm, hoặc đã làm việc từ 10 năm trở lên và kiếm được ít nhất 20 triệu yen mỗi năm. Các nhà quản lý doanh nghiệp sẽ cần có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên và mức lương hàng năm ít nhất là 40 triệu yen.

Hiện tại, một người được cư trú ở Nhật Bản theo diện chuyên gia phải đạt đủ điểm số trong các hạng mục như kinh nghiệm làm việc, thành tích nghiên cứu và khả năng tiếng Nhật.

Phải mất 3 năm để người đó có thể trở thành thường trú nhân, và thời gian này sẽ được rút ngắn xuống còn 1 năm theo đề xuất mới.

Những chuyên gia này sẽ được phép thuê 2 người giúp việc gia đình thay vì 1 người như hiện nay, và vợ/chồng của họ sẽ có nhiều lựa chọn công việc toàn thời gian hơn.

Những điều chỉnh về chính sách cư trú đã được đưa ra sau khi Thủ tướng Fumio Kishida kêu gọi các biện pháp cụ thể vào tháng 9/2022 nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty Nhật Bản bằng lao động nước ngoài có tay nghề.

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com