Brazil, Argentina hướng tới phát triển đồng tiền chung

06:16, 24/01/2023

Brazil, Argentina thúc đẩy các cuộc thảo luận về một loại tiền tệ chung của Nam Mỹ có thể sử dụng cho cả lĩnh vực tài chính và thương mại, qua đó giúp giảm chi phí hoạt động và hạn chế các trở ngại.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và người đồng cấp Argentina Alberto Fernandez. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và người đồng cấp Argentina Alberto Fernandez. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và người đồng cấp Argentina Alberto Fernandez mới đây cho biết 2 quốc gia Nam Mỹ này đang hướng tới hội nhập kinh tế sâu rộng hơn, bao gồm cả việc phát triển một đồng tiền chung.

Theo hãng tin Perfil (Argentina), mục tiêu của 2 nhà lãnh đạo Brazil và Argentina bao gồm “vượt qua các rào cản trong giao dịch, đơn giản hóa và hiện đại hóa các quy tắc cũng như khuyến khích sử dụng các loại tiền tệ địa phương."

Đặc biệt, hai lãnh đạo cũng đã nhất trí thúc đẩy các cuộc thảo luận về một loại tiền tệ chung của Nam Mỹ có thể được sử dụng cho cả lĩnh vực tài chính và thương mại, qua đó giúp giảm chi phí hoạt động và hạn chế các trở ngại bên ngoài khác.

Trước đó ngày 22/1, báo Financial Times cũng đưa tin trong tuần này, Brazil và Argentina sẽ thông báo về kế hoạch phát triển một đồng tiền chung.

Theo hãng tin này, kế hoạch xây dựng đồng tiền chung giữa hai nước mà Brazil đề xuất gọi là đồng “sur” - mang ý nghĩa là phía Nam - sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Buenos Aires dự kiến diễn ra vào ngày 24/1 tới.

Lãnh đạo hai nước hy vọng sự ra đời của đồng tiền này có thể thúc đẩy thương mại khu vực và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Được khởi điểm là một dự án song phương, sáng kiến này được kỳ vọng sẽ mở rộng tới các quốc gia Mỹ Latinh khác.

Vấn đề đồng tiền chung được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Lula da Silva thực hiện chuyến thăm Argentina bắt đầu từ tối 22/1. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lula da Silva kể từ khi nhậm chức.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu chủ đề về đồng tiền chung giữa Brazil và Argentina được đưa ra thảo luận.

Các chính khách của cả 2 quốc gia Nam Mỹ đã trao đổi về ý tưởng này vào năm 2019, nhưng đã vấp phải sự phản đối từ Ngân hàng trung ương Brazil vào thời điểm đó.

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com