Quy hoạch tỉnh là sự cam kết về phát triển môi trường đầu tư ở Nam Định với doanh nghiệp

17:35, 10/03/2024

Thu hút nhiều nhà doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn tỉnh, nhất là đầu tư các dự án phát triển trọng điểm, có tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa lớn, là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được tỉnh xác định là trọng tâm cần đẩy mạnh thực hiện nhằm hiện thực hoá Quy hoạch tỉnh (QHT) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khu công nghiệp Mỹ Thuận đã sớm thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà máy (Trong ảnh: Tập đoàn JiaWei triển khai xây dựng nhà máy thuộc Dự án sản xuất sản phẩm nhựa và melamine với tổng mức đầu tư 42 triệu USD).
Bài và ảnh: Thanh Thuý
Khu công nghiệp Mỹ Thuận đã sớm thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà máy (Trong ảnh: Tập đoàn JiaWei triển khai xây dựng nhà máy thuộc Dự án sản xuất sản phẩm nhựa và melamine với tổng mức đầu tư 42 triệu USD). 

Ngay tại Hội nghị công bố QHT tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức ngày 6-3-2024, đã có 9 nhà đầu tư ký kết biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh về đầu tư các dự án tại Nam Định. Cụ thể, tại huyện Giao Thuỷ: Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) khảo sát, nghiên cứu đầu tư hạ tầng KCN Hải Long; Tập đoàn Flamingo khảo sát, nghiên cứu đầu tư Khu du lịch sinh thái; Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh khảo sát, nghiên cứu đầu tư Khu nghỉ dưỡng, tắm biển, thể dục thể thao, sân gôn, vui chơi cao cấp Bạch Long. Công ty TNHH Gulf Energy nghiên cứu phát triển dự án nhà máy điện khí LNG và các dự án điện gió tiềm năng tại tỉnh. Công ty Cổ phần Tập đoàn GLB Group khảo sát, nghiên cứu đầu tư hạ tầng KCN Xuân Kiên quy mô 200ha và KCN Thượng Thành quy mô 395ha tại huyện Xuân Trường. Công ty  Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong khảo sát, nghiên cứu đầu tư hạ tầng KCN Nam Hồng quy mô 200ha tại huyện Nam Trực. Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Nam Định (là Công ty con của Công ty Cổ phần Bất động sản Capella) khảo sát, nghiên cứu đầu tư hạ tầng KCN Trung Thành quy mô 200ha tại huyện Ý Yên. Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Hồng Tiến (là Công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) khảo sát, nghiên cứu đầu tư hạ tầng KCN Hồng Tiến quy mô 114ha tại huyện Ý Yên. Công ty TNHH AEON Việt Nam khảo sát, nghiên cứu đầu tư Trung tâm thương mại, dịch vụ tại địa bàn tỉnh. Ngoài ra, cũng tại Hội nghị công bố QHT, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 doanh nghiệp đầu tư 7 dự án (thuộc các lĩnh vực: dệt may, sản xuất găng tay bảo hộ lao động, găng tay y tế, sản xuất các sản phẩm từ nhựa plastic và melamine sử dụng trong gia đình, sản xuất điện tử, đồ chơi, gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại công nghệ cao) với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 420 triệu USD. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc, đây đều là các dự án có quy mô lớn, sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư tại Nam Định đã chia sẻ cảm nhận về chất lượng điều hành và môi trường kinh doanh của tỉnh đã đem lại niềm tin cho nhà đầu tư về tính bền vững trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh. Sau 17 năm hoạt động đầu tư tại địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh (doanh nghiệp sở hữu KCN Bảo Minh quy mô giai đoạn đầu 145ha, đang đầu tư dự án KCN Bảo Minh mở rộng với quy mô 45ha), cho biết: “Ngay từ những bước đầu sơ khai của quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cho đến giai đoạn vận hành cho thuê mặt bằng KCN Bảo Minh, Công ty luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ, đồng hành từ phía các cấp chính quyền, ngành chức năng tỉnh Nam Định. Công ty đã và đang đầu tư rất hiệu quả, không những tạo lập được uy tín trong lĩnh vực đầu tư tại thị trường trong tỉnh mà còn lan tỏa thương hiệu, tiếp tục mở rộng đầu tư sang các tỉnh, thành lân cận. Tại Nam Định, KCN Bảo Minh với tổng vốn đầu tư trên 1.400 tỷ đồng của Công ty là một KCN sinh thái kiểu mẫu, xếp trong “top” đầu các KCN phía Bắc; được tổ chức quốc tế TUV NORD cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý hạ tầng và bảo vệ môi trường ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015; được chứng nhận là “KCN tiêu biểu năm 2022”. Với sự hỗ trợ tìm kiếm, tiếp cận nhà đầu tư thứ cấp từ phía tỉnh, giai đoạn 1 của KCN Bảo Minh đã sớm lấp đầy chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành hạ tầng KCN với 13 dự án (trong đó có 11 dự án của các doanh nghiệp nước ngoài đến từ các vùng lãnh thổ khu vực châu Á) với tổng giá trị đầu tư đạt trên 600 triệu USD. Dự án KCN Bảo Minh mở rộng hiện đã có một doanh nghiệp thứ cấp tham gia đầu tư nhà máy sản xuất với tổng vốn trên 94 triệu USD; dự kiến sẽ nhanh chóng thu hút thêm các doanh nghiệp tham gia đầu tư, lấp đầy 100% diện tích ngay trong năm 2024”.

Chia sẻ về góc nhìn của các doanh nghiệp quốc tế đến từ Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản và các quốc gia khác đến từ Đông Nam Á thông qua quá trình cùng tham gia các chương trình, hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh trong những năm qua, ông Nguyễn Văn Kiểm cho biết: “Hầu hết các doanh nhân quốc tế đều có ấn tượng sâu sắc ngay từ những buổi làm việc, xúc tiến đầu tư với các sở, ban, ngành của tỉnh; đặc biệt vô cùng ấn tượng về lãnh đạo tỉnh với quan điểm khẳng định: “Nam Định luôn coi thành công của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh Nam Định; các bạn đến với Nam Định, các bạn sẽ trở thành những công dân danh dự của Nam Định”. Với phát biểu này, các doanh nghiệp quốc tế đều có chung cảm nhận khi chọn Nam Định là địa điểm đầu tư thì sẽ được sinh hoạt, làm việc tại vùng đất của những người có tinh thần, thái độ trọng tình; những người coi mình là người nhà, là gia đình. Cùng với đó, các nhà đầu tư quốc tế đều đánh giá cao sự tích cực cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính từ phía các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh. Đồng thời, các nhà đầu tư quốc tế cũng đánh giá Nam Định đang từng ngày phát triển nhanh hơn, mạnh hơn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đang được đầu tư mới, thiết lập lên 5 trục giao thông để kiến thiết 5 hành lang kinh tế của tỉnh; các khu, cụm công nghiệp đang dần tăng nhanh về số lượng. Đây chính là những yếu tố giúp cho Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh kỳ vọng đạt kết quả cao trong thu hút nhà đầu tư thứ cấp để lấp đầy mặt bằng KCN Bảo Minh và giúp tỉnh ngày càng gia tăng sức hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao và vị thế toàn cầu”.  

Bên cạnh đó, nhiều đại diện các tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp trong, ngoài nước cũng đánh giá cao việc tỉnh tổ chức Hội nghị công bố QHT cùng các kỳ vọng về việc triển khai, thực thi Quy hoạch của các cấp, các ngành tỉnh Nam Định trong thời gian tới. Các ông: Hoàng Văn Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Capella; Giản Chí Minh, Tổng hội trưởng Hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam; Cheng Wai Keung - Phó Giám đốc điều hành, Công ty TNHH Top Textiles; Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam… đều chia sẻ ý kiến: Hội nghị công bố QHT cho thấy tỉnh đã công khai, minh bạch các nội dung, yêu cầu định hướng phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; đặc biệt là các thông tin về định hướng tổng thể kế hoạch đầu tư các công trình, dự án trên toàn tỉnh và chi tiết của từng huyện, thành phố trong cả thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc này giúp nhà đầu tư thuận lợi hơn trong tiếp cận các dự án, giảm thiểu việc phải tìm hiểu, tiết kiệm được chi phí. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư hiểu rõ hơn bối cảnh, môi trường kinh doanh tại Nam Định và có thông tin cần thiết để điều chỉnh các kế hoạch hoạt động tương lai phù hợp với các quy hoạch tại địa phương. Điều này giúp giảm tối đa những nguy cơ rủi ro mà những thay đổi lớn về quy hoạch có thể gây ra cho doanh nghiệp.

Các nhà đầu tư đều đánh giá QHT như là một bản cam kết về sự phát triển của môi trường đầu tư của địa phương đối với doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tin tưởng: Bằng việc tiếp cận thuận lợi các thông tin dự án tỉnh hoạch định sẽ đầu tư theo QHT, không chỉ đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư mà còn có tác động rất lớn đến kết quả thu hút, thúc đẩy đầu tư vào địa phương. Cùng với các lợi thế sẵn có về nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh; các cấp, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục duy trì, phát huy tinh thần đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, các doanh nghiệp đều tin tưởng rằng Nam Định sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển tỉnh đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển nhanh, toàn diện, bền vững; một trong những trung tâm phát triển quan trọng của vùng Nam đồng bằng sông Hồng như QHT đã đề ra./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com