Thị trấn Cát Thành tăng tốc chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

08:40, 17/01/2024

Chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng mà các địa phương đang tập trung thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh. Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) đang tập trung chỉ đạo thực hiện những giải pháp đồng bộ, linh hoạt nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bảng tin điện tử được lắp đặt trước trụ sở Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn Cát Thành cung cấp thông tin cho người dân.
Bảng tin điện tử được lắp đặt trước trụ sở Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn Cát Thành cung cấp thông tin cho người dân.

Đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Thành Chung cho biết: UBND thị trấn đã ban hành kế hoạch về chuyển đổi số trên địa bàn và đề ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng nội dung, giai đoạn để tập trung thực hiện. Trong đó đã đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ; nâng cấp mạng nội bộ. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và hình thành đội ngũ các công dân số. Trong quá trình triển khai, thị trấn đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Một cửa. Đồng thời phát huy hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng; lập nhóm zalo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tổ dân phố… để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và trao đổi thông tin, công việc của địa phương.

Hiện tại tất cả 15 nhà văn hóa tổ dân phố (TDP), chợ, các điểm công cộng trên địa bàn, toàn bộ khu vực hành chính thị trấn có mạng internet và hệ thống wifi miễn phí giúp người dân tiếp cận các thông tin hiệu quả nhất. 100% cán bộ, công chức thị trấn đều được trang bị máy tính phục vụ công việc chuyên môn và người dân. 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thị trấn được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống “một cửa” điện tử. Bên cạnh đó, thị trấn cũng triển khai các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh, huyện như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống thư điện tử; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Cổng Thông tin điện tử; các phần mềm chuyên ngành... Tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức UBND thị trấn được cấp và ứng dụng chữ ký số phục vụ tạo lập văn bản điện tử hỗ trợ việc xử lý hồ sơ công việc trên hệ thống văn bản đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và tính xác thực. 

Ngoài việc lắp wifi miễn phí, tại Bộ phận “Một cửa”, thị trấn còn bố trí 1 máy tính, máy scan riêng phục vụ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 khi họ không sử dụng điện thoại thông minh. Đồng thời niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính của tất cả các lĩnh vực bằng ứng dụng mã QR-Code. Qua đó giúp người dân có thể tra cứu thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến với mức độ 3-4 ngày tại hệ thống dịch vụ công. Cùng với số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính, thị trấn đã triển khai thu phí, lệ phí trực tuyến đối với tổ chức, cá nhân nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí thủ tục hành chính. Đây là kết quả của việc xác định tuyên truyền, phổ biến theo hướng “cầm tay chỉ việc” là phương pháp trực tiếp, hiệu quả nhất khi đưa dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số đến người dân. Trong đó, toàn bộ 15 tổ công nghệ số cộng đồng với thành viên trong cấp uỷ, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ công chức từ địa phương đến tổ dân phố có kỹ năng số cơ bản được các ngành chuyên môn phối hợp tập huấn nghiệp vụ. Lực lượng này trực tiếp đến địa bàn hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận kỹ năng số và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cơ bản, giúp nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn thị trấn về chuyển đổi số ngày càng cao.

Đặc biệt, thị trấn đã chọn 3 TDP xa khu trung tâm thị trấn là Bắc Đại 2, Nam Hưng, Phú Cường để xây dựng thí điểm TDP thông minh; đầu tư hệ thống thiết bị họp trực tuyến gồm tivi, loa máy, máy tính, bàn ghế, máy in, máy scan (máy chuyển đổi tài liệu, giấy tờ thành tệp văn bản) và tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân dân các TDP về các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký tài khoản dịch vụ công để công dân tự nộp hồ sơ tại nhà văn hoá hoặc bằng điện thoại thông minh. Thông qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức giao dịch thủ tục hành chính. Chị Đinh Thị Hồng Thắm, công dân TDP Phú Cường cho biết: “TDP của tôi nằm trên đất xâm canh với huyện Hải Hậu, trước đây muốn làm thủ tục hành chính gì tôi phải đi đò qua sông Ninh Cơ để về UBND. Vừa rồi, tôi làm thủ tục hành chính khai sinh cho con thì không phải đi xa nữa, chỉ cần ra nhà văn hóa TDP sao chụp giấy tờ gốc, nộp hồ sơ trực tuyến là nhận được kết quả qua bưu điện”. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể trong thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác CCHC của thị trấn Cát Thành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến quan trọng. Năm 2023, thị trấn đã tiếp nhận 2.626 hồ sơ, giải quyết 100% hồ sơ trước hạn và đúng hạn đảm bảo đúng quy trình pháp luật; trong đó có 2.621 hồ sơ trực tuyến, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính 2.443 hồ sơ, 2.238 hồ sơ trả phí qua mạng…

Hướng đến xây dựng đạt chuẩn đô thị văn minh, thị trấn Cát Thành đã hoàn thiện Cổng thông tin điện tử trên nền tảng zalo OA (zalo Official Account) để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu hỗ trợ, giải đáp. Trang Thông tin điện tử thị trấn đăng tải đầy đủ chính xác các thông tin, sự kiện của địa phương giúp người dân tiếp cận các thông tin chính thống, cơ bản của địa phương một cách nhanh chóng, kịp thời. Thị trấn đã trang bị phòng họp trực tuyến, có kết nối 5 cấp để trong năm 2024 tiến tới áp dụng hệ thống phần mềm phòng họp không giấy tờ nhằm tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chuẩn bị họp. Đồng thời tăng cường các tiện ích điều hành cuộc họp như: sơ đồ phòng họp, đăng ký phát biểu, quản lý thành phần tham dự, biểu quyết kết hợp ký số... góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành dựa vào dữ liệu số, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử. Từ năm 2022, thị trấn đã đầu tư 1 bảng tin điện tử kích thước lớn đặt ở phía trước trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phục vụ công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về chính sách pháp luật của Nhà nước, đăng tải các tin, bài, hình ảnh về quê hương đất nước và các hoạt động chính trị - xã hội tại địa phương. Ngoài ra, thị trấn còn lắp đặt trên 30 mắt camera giám sát tại trụ sở UBND thị trấn, các tuyến đường chính, dong ngõ, các điểm công cộng phục vụ giám sát an ninh, trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Từ tư duy đổi mới, nhận thức đúng về sự cấp thiết của chuyển đổi số, thị trấn Cát Thành đã tìm ra các giải pháp thích hợp để triển khai chắc chắn từng bước; gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nên đã đạt được các kết quả đáng kể, đặt nền tảng vững chắc cho quyết tâm xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2024./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com