Cách chọn giống lợn tốt

07:03, 05/03/2019

Chọn giống lợn đực và nái sinh sản: Những tiêu chuẩn quy định cho dòng cha mẹ có giống tốt là nhiều nạc, ít mỡ, độ dày mỡ mỏng (nhỏ hơn 3 cm). Dài đòn, đùi và mông to. Đẻ sai, 8 - 10 con/lứa. Trọng lượng sau cai sữa đạt 15kg/con trở lên. Thức ăn tiêu tốn ít, 3,2 - 3,5kg/kg tăng trọng. Phàm ăn, chịu đựng khí hậu nóng.

Lợn đực giống: Chọn con đực khoẻ, tốt nhất trong đàn, lưng thẳng, vai cứng, bốn chân thẳng, lông mềm và thưa, da mỏng hồng hào, nhanh nhẹn, móng chân bằng (móng hến), gọn, đuôi to xoắn. Có sáu cặp vú đều đặn, không lép. Dịch hoàn đều hai bên, nổi rõ, gọn và chắc.

Lợn nái sinh sản: Chọn con đầu to vừa phải, cân đối với thân. Mõm bẹ, mông nở, chân to, không có ngấn vai đai cổ, lưng thẳng, bụng gọn. Chọn con có hàng vú dọc thẳng hàng và cách đều nhau, hàng vú ngang rộng. Vú chẵn, có từ 12 vú trở lên.

Chọn lợn thịt: Chọn con 55 - 60 ngày tuổi, có đặc điểm ngoại hình đặc trưng của giống, nhanh nhẹn, da hồng hào, lông mềm và thưa. Trọng lượng lúc 2 tháng tuổi đối với lợn ngoại thuần hay lai F1 phải đạt trung bình 15 - 20 kg, được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng trước khi tách đàn 7 - 10 ngày. Lợn phải chọn từ những nái có sữa tốt, đẻ nhiều, dễ nuôi, tạp ăn và được lai với con đực không cận huyết.

Theo nongnghiep.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com