Một số tiến bộ kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất cây ăn quả có múi

06:02, 21/02/2019

Trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất cây ăn quả có múi nói riêng, để tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả vườn cây, ngoài yếu tố giống thì các biện pháp kỹ thuật đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hiện nay, kỹ thuật chăm sóc cây có múi còn nhiều hạn chế. Năng suất và chất lượng chưa thể hiện hết tiềm năng của giống là do các nguyên nhân sau: Kỹ thuật bón phân chưa cân đối, hợp lý; Công tác phòng trừ sâu bệnh hại thực hiện chưa đúng, người nông dân sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật; Kỹ thuật quản lý độ ẩm chưa đảm bảo, chủ yếu là phụ thuộc vào tự nhiên hoặc khi nào thấy lá héo mới tưới nước, quả còn bị nám, cháy, ruồi vàng gây hại….

Bổ sung phân bón lá cho cây có múi giúp tăng chất lượng quả
Bổ sung phân bón lá cho cây có múi giúp tăng chất lượng quả.

Những tồn tại trên dẫn đến vườn cây sinh trưởng kém, tán không cân đối, sâu bệnh hại nặng,…dẫn đến năng suất thấp, suy thoái nhanh và đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm lớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Để nâng cao năng suất, chất lượng quả và hiệu quả sản xuất cây có múi, một số biện pháp kỹ thuật được áp dụng:

Ứng dụng biện pháp tưới nước tiến tiến, tiết kiệm

Hệ thống tưới nhỏ giọt khá đơn giản bao gồm bơm hoặc tháp nước, hệ thống lọc tạp chất hoặc xử lý chất thải, hệ thống phân bón hoặc chất dinh dưỡng đi kèm, đường ống dẫn và thiết bị tạo giọt. Hệ thống bơm và các van xả có thể điều khiển bằng tay hoặc tự động bằng máy tính. Đến nay, hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt là biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nước nhất.

Phương pháp tưới nước nhỏ giọt giúp phân bố lượng nước đồng đều cho tất cả các điểm mà không làm xói mòn hoặc nén chặt đất trồng trọt. Mặc dù rất hiện đại, nhưng công nghệ này dễ thao tác và lắp đặt, không cần hỗ trợ kỹ thuật nhiều. Tưới nhỏ giọt ít phụ thuộc vào các yếu tố tự nhiên như địa hình dốc hay chia cắt, thành phần cũng như cấu trúc đất, giúp tiết kiệm nước so với phương pháp tưới truyền thống. Vật tư, vật liệu lắp đặt hệ thống có trên thị trường trong nước, lắp đặt 1 lần sử dụng được lâu dài… Kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy nếu được tưới bằng các phương pháp tưới nhỏ giọt thì năng suất cây trồng tăng lên khoảng 50% và lượng nước tiết kiệm khoảng 40-70% so với các biện pháp tưới thông thường.

Tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, thực hiện mô hình thâm canh cam theo hướng VietGAP có áp dụng công nghệ tưới nước tiên tiến, tiết kiệm thì năng suất, giá trị thu và hiệu quả kinh tế của giống cam Xã Đoài trong mô hình cao hơn ở ngoài mô hình. Năng suất đạt 39,3 tấn/ha, tăng 8,7 tấn/ha, tương đương tăng 30,5%.

Theo khuyennongvn.gov.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com