Kỹ thuật trồng và chăm sóc đào sau Tết

12:02, 07/02/2019

Chọn loại đất thịt pha sét có độ pH 7-8. Khu vực trồng là khu đất cao ráo, thoát nước hoặc chậu to đã xử lý thoát nước ở đáy chậu. Trước khi trồng đào phải bón lót bằng phân hữu cơ hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh. Khi trồng lấp đất vừa ngang cổ rễ, lèn nhẹ đất từ xung quanh dồn vào bầu cho chặt, tưới nước đẫm. Sau đó luôn tưới đủ độ ẩm cho đến khi cây ra lá non.

Thời gian thích hợp để trồng lại đào là ngay sau Tết, đem trồng càng sớm càng tốt, chậm nhất là khoảng 15 tháng giêng. Sau khi trồng bạn cần cắt tỉa đau cành lần thứ nhất ngay theo hình dáng phù hợp, để cành mới phát sinh nhiều. Sau đó, mỗi tháng phải cắt nhẹ một vài lần cho đến tháng 7 âm lịch, mỗi lần cắt để lại đoạn phân cành dài 15 – 20 cm.

Trước khi trồng đào các bạn cũng có thể dùng các chế phẩm để cho cây đào phát triển rễ như siêu ra rễ.
Trước khi trồng đào các bạn cũng có thể dùng các chế phẩm để cho cây đào phát triển rễ như siêu ra rễ.

Sau mỗi lần cắt, cần bón phân hữu cơ cho cây. Các tháng tiếp theo cũng làm tương tự, tuy nhiên, tháng 8, 9 cần tưới bón nhiều để thúc cho cây nảy nhiều hoa và to hơn. Đào ưa phân bắc đã ủ kỹ hoặc ngâm ngấu, nước tiểu, đạm urê nhưng không bón nhiều đạm để cây quá xanh tốt.

Thiến đào: Theo kinh nghiệm dân gian thì thường "thiến" đào vào trung tuần tháng 8 âm lịch, bằng cách dùng dao sắc cắt sâu 1 đường tròn khép kín xung quanh thân ở các gốc cành chính dưới chỗ phân cành hoặc thân chính; sau đó một tuần, lá đào sẽ chuyển từ màu xanh đậm sang vàng nhạt và hơi rủ xuống. Nếu lá vẫn xanh tươi, thì tiếp tục khoanh thêm một đường khác nữa ở bên cạnh nhưng làm đau hơn đường cũ. Nếu thấy lá đào chuyển vàng và hơi rủ là đạt yêu cầu.

Từ tháng 10 âm lịch, bà con cần hạn chế bón các loại phân bón có hàm lượng đạm cao. Từ giữa đến cuối tháng 11 âm lịch, bà con nên dừng bón phân vào gốc đào và hạn chế tưới nước để chuẩn bị tuốt lá.

Tiếp đó là đến giai đoạn tuốt lá. Thời gian tuốt lá tùy theo thời tiết lạnh hay ấm từng năm và thế cây xanh tốt hay trung bình, thường từ mùng 5 đến 10/11 âm lịch đối với đào bích và từ mùng 10 đến 15/10 âm lịch đối với đào phai. Nếu thời tiết lạnh, cây xanh tốt thì tuốt sớm hơn; ngược lại thời tiết ấm, cây trung bình thì tuốt muộn hơn. Khi tuốt cần phải bảo vệ mắt hoa ở cuối nách lá. Nên bứt từng lá, không được tuốt lá thẳng từ đọt xuống, làm như vậy tổn thương đến mầm hoa.

Ngoài ra nếu gặp rét, hoa sẽ ra chậm và ngược lại gặp thời tiết ấm hoa sẽ ra sớm hơn. Do đó, vào khoảng đầu tháng 12 âm lịch, nếu thấy các nụ hoa chưa nhú một cách rõ ràng, báo hiệu hoa sẽ nở chậm, cần phải thúc bằng cách: Tưới nước ấm 35 -400C thường xuyên kết hợp với tưới phân đạm loãng. Nếu trời giá rét có thể dùng nilon chùm kín toàn cây và thắp bóng điện 75 - 100W bên trong để sưởi ấm cho cây.

Vào hạ tuần tháng 11 âm lịch nếu thấy nụ hoa nhú to, có thể hoa nở sớm, cần áp dụng các biện pháp hãm là che ánh nắng, tạo bóng tối cho cây cả ngày trong thời gian 10 - 15 ngày. Vừa che vừa theo dõi thời tiết và tiếp tục nghiên cứu cây, bởi thúc hãm chỉ làm trong trường hợp thật cần thiết, vì cả hai trường hợp đều ảnh hưởng đến phẩm chất của hoa.

khuyennongvn.gov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com