Phát huy vai trò của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong trong nhà trường

05:10, 01/10/2016

Năm học 2016-2017, cùng với ngành Giáo dục, tổ chức Đội trong các trường học tiếp tục phát động nhiều phong trào, chương trình hoạt động thiết thực với mong muốn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp. Qua đó, phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của học sinh trong học tập, sinh hoạt ngoại khóa và các hoạt động xã hội khác; góp phần nâng cao vai trò của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường.

Đội viên thiếu niên, nhi đồng Thành phố Nam Định tham gia Hội thi vẽ tranh Mùa hè vui của em lần thứ VII-2016.
Đội viên thiếu niên, nhi đồng Thành phố Nam Định tham gia Hội thi vẽ tranh Mùa hè vui của em lần thứ VII-2016.

Để công tác Đội đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh đã xây dựng chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi, hướng dẫn thực hiện chương trình rèn luyện phụ trách Đội, rèn luyện đội viên. Có 100% liên đội tổ chức đại hội liên đội ngay từ đầu năm học để đề ra những nội dung, nhiệm vụ công tác. Bên cạnh đó, các cấp Đội trong toàn tỉnh đã chỉ đạo liên đội trường học thực hiện 5 chương trình công tác của Đội là: Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh; Luyện rèn tri thức, vững bước tương lai; Vui khỏe an toàn, học ngàn điều hay; Xây dựng Đội vững mạnh, cùng tiến bước lên Đoàn; Khăn hồng tình nguyện, chắp cánh yêu thương, qua đó thu hút các đội viên tham gia. Cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục lịch sử, truyền thống, đạo đức cho các em học sinh, ngay từ đầu năm học, HĐĐ tỉnh chỉ đạo HĐĐ các huyện, thành phố đổi mới nội dung tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi trong chương trình Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh. Theo đó, hoạt động tuyên truyền sẽ được các liên đội triển khai tập trung vào các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn như: Ngày Giải phóng miền Nam 30-4, Ngày sinh nhật Bác 19-5, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Ngày Quốc phòng toàn dân 22-12… với các hoạt động: tổ chức các cuộc thi, biểu diễn văn nghệ, thi báo tường, vẽ tranh về các nhân vật lịch sử…; hướng dẫn các cơ sở Đội thường xuyên thực hiện phong trào Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo “5 điều Bác Hồ dạy”, gắn quá trình học tập, rèn luyện của đội viên và thi đua giữa các tập thể Đội, lấy học tập và làm theo “5 điều Bác Hồ dạy” làm nội dung xuyên suốt để tổ chức các phong trào thi đua tại các cơ sở. Ngoài ra, để giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, lối sống, tinh thần nhân ái cho lứa tuổi thiếu niên, tổ chức Đội tiếp tục phát động các phong trào “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa”, “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”, “Hành trình đến các bảo tàng”, “Mỗi cơ sở Đội là một địa chỉ nhân đạo, từ thiện”... với các việc làm cụ thể: Chăm sóc, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ; tham gia lao động giúp đỡ các gia đình chính sách; tổ chức thăm hỏi, chăm sóc, động viên Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, học sinh nghèo vượt khó… Năm học vừa qua, các liên Đội trong tỉnh đã tổ chức gần 7.000 buổi lao động quét dọn, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách. Nhân dịp các ngày lễ, tết các liên Đội đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 1.000 suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mua tăm tre ủng hộ người mù với tổng số tiền trên 500 triệu đồng… Phát huy tinh thần tương thân tương ái, trong chương trình “Khăn hồng tình nguyện, chắp cánh yêu thương”, với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các liên Đội tiếp tục tham gia các cuộc vận động Vòng tay bè bạn, Giúp bạn đến trường, Qũy vì bạn nghèo, Quỹ chữ thập đỏ... bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Theo đó, hoạt động hỗ trợ học tập, tiếp bước trẻ em nghèo tới trường được các huyện, Thành Đoàn dành sự quan tâm đặc biệt với tổng số tiền đóng góp, ủng hộ trên 625 triệu đồng.

Không chỉ chú trọng tới các hoạt động văn hoá, xã hội cho các đội viên, phong trào Đội trong trường học còn tập trung vào nội dung học tập thể hiện qua 2 chương trình: Luyện rèn tri thức, vững bước tương lai và Vui bước đến trường, Ươm ước mơ xanh. Các liên Đội đã phát huy sự tích cực, chủ động của thiếu nhi trong học tập thông qua việc đa dạng hoá các mô hình học tập và triển khai các phong trào: Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10, Hoa điểm tốt, Hoa điểm 10…; duy trì hiệu quả các nhóm Bạn giúp bạn, Đôi bạn cùng tiến, các CLB tiếng Anh, toán, viết chữ đẹp… Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có hơn 1.500 CLB học tập các loại và gần 22 nghìn đôi bạn cùng tiến, trên 4.000 tuần học hay và 50 nghìn ngày học tốt. Ngoài ra, để khuyến khích sự sáng tạo và phát hiện tài năng của đội viên, thiếu niên nhi đồng, HĐĐ tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các Hội KHKT phát động Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ III. Cuộc thi đã nhận được 43 giải pháp tham dự ở nhiều lĩnh vực: Đồ dùng học tập, tin học, vật dụng gia đình…, trong đó, Ban tổ chức đã trao giải cho 19 giải pháp xuất sắc. Cuộc thi “Chinh phục vũ môn” dành cho học sinh THCS đã được HĐĐ tỉnh chỉ đạo sâu sát, thu hút đông đảo đội viên tham gia. Trải qua vòng thi cấp tỉnh, HĐĐ đã chọn 1 em học sinh có số điểm cao nhất tham gia vòng thi chung kết toàn quốc và đạt giải Khuyến khích. Các sân chơi trí tuệ khác cũng được các cấp bộ Đội liên tục tổ chức, thu hút đông đảo đội viên như: Ai thông minh nhất, Rung chuông vàng… Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” được các liên Đội triển khai đồng bộ thông qua các hình thức: Trao học bổng, giao lưu, gặp gỡ, chương trình phát thanh măng non, tuyên dương các gương điển hình và vượt khó học tốt... Qua đó, góp phần động viên khen thưởng, tuyên dương những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập và kịp thời bồi dưỡng, định hướng mục tiêu, lý tưởng sống, ước mơ, hoài bão của thiếu nhi, đội viên. Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, 100% các cơ sở Đội phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động dã ngoại gắn với các môn học như: Địa lý, Lịch sử... nhằm giúp các em thiếu nhi tiếp cận với truyền thống lịch sử của dân tộc; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tự quản trong sinh hoạt Đội, vận động thiếu niên, nhi đồng đi học đầy đủ, đúng giờ. Qua đó, giúp các em rèn luyện kỹ năng hoạt động Đội và thúc đẩy ý thức học tập trong mỗi học sinh...

Hoạt động tích cực của phong trào Đội trong các trường học đã tạo nên bầu không khí sôi nổi, hào hứng, giúp các em đội viên hăng say học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân, trở thành những con ngoan, trò giỏi, công dân tốt của gia đình và xã hội. Từ đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đội, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com