Xuân Đài chăm lo cho thế hệ măng non

08:07, 05/07/2013

Xã Xuân Đài (Xuân Trường) có gần 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 25% dân số toàn xã; trong đó có 62 trẻ là con hộ nghèo, 13 trẻ khuyết tật, 16 trẻ mồ côi, 12 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với phương châm “Dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện.

Các cháu Trường Mầm non Xuân Đài vui múa hát vui múa hát.
Các cháu Trường Mầm non Xuân Đài vui múa hát.

Hằng năm, UBND xã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên hệ thống đài truyền thanh xã, lồng ghép trong các cuộc họp của các ngành, đoàn thể nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng chung tay xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Tuyên truyền đến các gia đình những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quyền trẻ em như bạo hành, xâm hại, ngược đãi trẻ em; ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, trong môi trường độc hại, nguy hiểm; phòng chống tai nạn thương tích, nhất là phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Xã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Trẻ em sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT kịp thời. Trạm y tế xã triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em; tuyên truyền, tư vấn cho bà mẹ cho con bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu sau khi sinh; hằng tháng, tổ chức cân nặng, đo chiều cao, theo dõi sự phát triển của trẻ trong độ tuổi và tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Trẻ em trong xã đều được đi học đúng độ tuổi. Các trường lớp, khu vui chơi của trẻ em được quan tâm đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ em. Trong năm học 2012-2013, xã đã trích ngân sách và vận động nhân dân đóng góp đầu tư xây dựng 13 phòng học và một số hạng mục công trình thiết yếu cho hai khu A và B Trường Mầm non Xuân Đài với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng, trong đó nguồn trái phiếu Chính phủ là 1 tỷ 44 triệu đồng. Đến nay, công trình đã đưa vào sử dụng 11 phòng học, 2 phòng học đang trong quá trình hoàn thiện. Bên cạnh đó, hằng năm xã đều dành 25-30 triệu đồng để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, cắm trại, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em vào các dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường… Thực hiện hướng dẫn của UBND huyện về xây dựng xã phù hợp với trẻ em, xã đã đăng ký và triển khai thực hiện các tiêu chí phù hợp với trẻ em để tất cả trẻ em đều được chăm sóc, bảo vệ và có cơ hội phát triển toàn diện. Xã đặc biệt quan tâm, thường xuyên hỗ trợ trẻ em khuyết tật, trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và đảm bảo cho các em được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đều được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định. Xã còn đề nghị Ngân hàng CSXH huyện cho hộ nghèo vay vốn sản xuất; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ về y tế, giáo dục…, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, cải thiện điều kiện sống cho trẻ em.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, xã Xuân Đài đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em, dần thu hẹp khoảng cách về cơ hội phát triển giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với trẻ em khác. Tuy nhiên, hiện nay do nhiều tác động, một số phụ huynh quản lý con em chưa chặt chẽ, một số trẻ ham chơi games, truy nhập các trang web có nội dung không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, phổ biến trong cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiệu quả. Kịp thời đề nghị các ngành chức năng giải quyết chính sách cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo quy định của Nhà nước./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com