Real Madrid và Barcelona sẽ không còn thống trị châu Âu khi Ronaldo, Messi hết "pin"

07:04, 10/04/2017

L. Messi và C. Ronaldo là hai ngôi sao bóng đá tài năng đặc biệt, có thể tạo nên sự khác biệt cho đội bóng mà họ khoác áo. Người ta có thể bỏ tiền tỷ để mua cầu thủ giỏi, nhưng để mua được cầu thủ giỏi như hai cầu thủ kể trên, thì không thể bởi hiện thời và trong vài năm tới, không có cầu thủ nào có thể so sánh được với hai siêu sao này.

Đó là vấn đề mà hai CLB Real Madrid và Barcelona – hiện đang “thống trị” bóng đá Tây Ban Nha nói riêng và châu Âu nói chung, lo lắng, khi mà trong vài năm tới khi hai siêu sao này không còn duy trì được phong độ đỉnh cao do tuổi tác hoặc nghỉ thi đấu. Sự thống trị của hai “ông lớn” này sẽ kết thúc trong vài năm tới.

Không ít cuộc tranh luận “vô bổ” về hai cầu thủ này rằng, ai là người giỏi hơn hoặc so sánh họ với những ngôi sao đàn anh như Maradona, Pele hay J. Cruyff… Tuy nhiên, xét về thành tích qua những thống kê cho thấy, họ là hai cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá cấp câu lạc bộ. Kể từ năm 2008 trở đi, cả hai cầu thủ này đều là những chân sút ngoại hạng (ghi hơn một bàn thắng/trận đấu) và hai người đã giành 6/9 cúp Champions League mà họ tham dự (kể cả cúp Champions League 2008 của Ronaldo với Man United). Đơn giản là họ không có ai có thể so sánh. Lấy vài thí dụ : L. Suarez chỉ lập kỷ lục ghi hơn một bàn thắng /một trận trong một mùa giải qua bảy mùa giải mà anh ta tham dự. Còn với Z. Ibrahimovic thì con số này là 1/13.

C. Ronaldo (trái) và L. Messi là hai ngôi sao không thể thay thế của Real Madrid và Barcelona.
C. Ronaldo (trái) và L. Messi là hai ngôi sao không thể thay thế của Real Madrid và Barcelona.

Hiện giờ, Messi chuẩn bị bước vào tuổi 30, trong khi Ronaldo cũng sắp 33. Họ sẽ không thể thi đấu như thế mãi hoặc đến lúc phải treo giày. Dấu hiệu suy giảm đã thấy ở Ronaldo. Ngôi sao người Bồ Đào Nha không còn thực hiện được những cú bứt tốc hay ngoặt bóng thường thấy nữa. Mùa này, Ronaldo mới ghi được 19 bàn/23 trận và đây là thành tích ghi bàn thấp nhất kể từ mùa bóng 2009 - 2010 đến nay. Nguyên nhân là do Ronaldo bị chấn thương và cả dấu hiệu tuổi tác.

Như thế, Real Madrid và Barcelona sẽ không chỉ sắp mất hai cầu thủ không thể thay thế, mà còn mất luôn một thế hệ cầu thủ không thể thay thế. Từ năm 2008 đến 2012, lần đầu trong lịch sử, bóng đá Tây Ban Nha có lứa cầu thủ xuất sắc nhất và đoạt hết danh hiệu lớn của châu Âu và thế giới cấp đội tuyển quốc gia. Hầu hết cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha đều trưởng thành từ lò của Barcelona hay Real Madrid hoặc chuyển nhượng cầu thủ trẻ đến hai câu lạc bộ này với phí thấp để sau đó giành được nhiều cúp Champions League.

Lứa cầu thủ ấy thì hiện C. Pyol và Xavi đã nghỉ thi đấu, X. Alonso sẽ treo giày cuối mùa này, trong khi thủ môn I. Casillas đang trải qua những tháng ngày cuối cùng với Porto. Những tài năng khác : S. Ramos (31 tuổi), A. Iniesta (32), G. Pique (30) và S. Busquets (28) cũng sẽ không còn duy trì được phong độ và rồi cũng… về hưu. Thế hệ cầu thủ trẻ hiện nay của Tây Ban Nha không rực rỡ bằng đàn anh của họ.

Messi và Ronaldo là hai cầu thủ không thể thay thế, mà ngay cả Iniesta và Ramos thì Barcelona và Real Madrid co nhiều tiền cũng chưa chắc đã tìm được cầu thủ có thể thay thế. Trong vài năm tới, Real Madrid và Barcelona sẽ vẫn có những cầu thủ xuất sắc, nhưng khó mà tiếp tục thống trị Champions League nữa.

“Bí quyết” thành công trong bóng đá là gì ? Câu trả lời đơn giản là… tiền. Có tiền là có thể mua được hoặc giữ chân được những cầu thủ giỏi nhất. Theo hãng kiểm toán Deloitte, Real Madrid là đội bóng có thu nhập cao nhất trong 11 năm qua (tính đến 2015) ; Barcelona đứng thứ hai. Tuy nhiên, hiện nay, hai CLB của Tây Ban Nha có nguy cơ mất ngôi (về tài chính). Cũng theo Deloitte, CLB giàu nhất thế giới mùa bóng 2015 - 2016 là Manchester United. Đội bóng nước Anh này có doanh thu 689 triệu euro mặc dù bị loại sớm ở Champions League. Mặc dù đoạt cúp Champions League mùa bóng ấy, nhưng Real Madrid chỉ kiếm được 620 triệu euro, còn kém tí chút so với Barcelona.

Trên sân cỏ Champions League hiện nay, các câu lạc bộ Anh đứng sau Tây Ban Nha và Đức. Nhưng trong tương lai họ sẽ “đứng lên”. Nguồn thu từ bản quyền truyền hình của Premier League tăng vọt và con số là hơn 8 tỷ bảng trong ba mùa bóng tới. Tiền bản quyền truyền hình của La Liga cũng tăng. Giải đấu này đang trong quá trình thương lượng hợp đồng lớn nhất từ trước tới nay của họ với các hãng truyền hình nước ngoài. Tuy nhiên, từ năm 2015, La Liga quyết định chia số tiền truyền hình cho các câu lạc bộ công bằng hơn, nghĩa là không còn chuyện hai “đại gia” Real Madrid, Barcelona hưởng “suất của sư tử” - chiếm tới gần 50% tổng doanh thu của mùa giải (trong khi 18 đội còn lại chia nhau hơn 50%).

Theo Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Barcelona M. Arroyo, năm ngoái, thị trường truyền hình nội địa của Anh đã thu hút khoảng 16 – 17 triệu thuê bao truyền hình người Tây Ban Nha, tương phản với 3 – 4 triệu thuê bao ở Tây Ban Nha. Không có gì ngạc nhiên khi tổng số tiền lương cầu thủ của Premier League lên tới khoảng 3,6 tỷ USD, cao gần bằng cả ba giải Bundesliga, La Liga và Serie A cộng lại.

Tiền sẽ mua về những ngôi sao sáng nhất, những HLV giỏi nhất và nếu được tổ chức tốt, Premier League một ngày không xa sẽ lại chiếm ưu thế ở Champions League – đấu trường mà họ “từng làm mưa làm gió” 10 năm về trước.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com