Đề nghị đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

06:10, 15/10/2021

Nhằm bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống của lễ hội này, UBND tỉnh Bình Thuận đã có tờ trình đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím tại Khu di tích văn hóa Dinh Thầy Thím, xã Tân Tiến, thị xã La Gi (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím tại Khu di tích văn hóa Dinh Thầy Thím, xã Tân Tiến, thị xã La Gi (Bình Thuận).

Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

Lễ hội Dinh Thầy Thím ở tỉnh Bình Thuận từ lâu được xem là Lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu không chỉ của cộng đồng người dân địa phương mà còn là di sản văn hóa chung của nhiều tỉnh, thành lân cận ở khu vực phía Nam. Trong những năm gần đây, lượng du khách đến Dinh Thầy Thím ngày càng tăng lên, ước khoảng 600 nghìn khách/năm. Với những giá trị về kiến trúc nghệ thuật và tín ngưỡng, tâm linh, Dinh Thầy Thím có điểm mạnh trên cả hai phương diện văn hóa vật thể và phi vật thể và cần phải có các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị Lễ hội trong giai đoạn hiện nay.

Quảng Ninh tổ chức 50 sự kiện kích cầu du lịch

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, từ nay đến cuối năm 2021, tỉnh dự kiến tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức các chương trình liên kết, hợp tác với kích cầu xúc tiến du lịch...

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh trong quý IV-2021 đồng thời ban hành “Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch”, trên cơ sở đó khẩn trương thiết lập mô hình du lịch an toàn, hạn chế tối đa rủi ro về dịch bệnh cho người dân và du khách. Trong tháng 10-2021 Quảng Ninh mở lại một số hoạt động du lịch nội tỉnh, gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch; qua đó rút kinh nghiệm để tháng 11-2021 khi tỉnh hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 diện rộng mũi 2 cho toàn dân, sẽ thí điểm đón khách du lịch nội địa từ các tỉnh, thành phố trong nước đã kiểm soát được dịch. Song song với đó, tỉnh yêu cầu ngành du lịch nhanh chóng nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổng thể để phục hồi du lịch đến năm 2022-2023 trong điều kiện mở rộng hơn đối tượng.

Triển lãm thực tế ảo thu hút người trẻ yêu văn hóa Việt

Với sự chung tay của cộng đồng họa sĩ trẻ, triển lãm với tên gọi “0 thiết yếu” vừa được khởi xướng bởi họa sĩ Ấm Chè (Phan Thanh Nam) và nhóm “Việt Sử kiêu hùng” với nhiều họa sĩ đóng góp tác phẩm là những cái tên có tiếng trong giới vẽ minh họa, truyện tranh.

Trên nền tảng họp mặt thực tế ảo Seensio (do một đơn vị tại Việt Nam phát triển), Ban tổ chức xây dựng không gian sự kiện dưới định dạng 3D với 3 khu vực triển lãm khoảng 80 bức tranh. Phần lớn tác phẩm tham dự chọn các nhân vật, sự kiện lịch sử hoặc nét văn hóa đặc trưng Việt Nam, như: ẩm thực, trang phục truyền thống… Ngoài tự do di chuyển để xem tranh, người xem còn có thể mời bạn bè tham gia, tạo các nhân vật với đặc trưng riêng tùy thích và trò chuyện tương tác với nhau./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com