Công bố Quyết định của UBND tỉnh cấp phép hoạt động cho Bảo tàng Đồng quê xã Giao Thịnh (Giao Thủy)

08:04, 08/04/2013

Ngày 6-4-2013, tại Bảo tàng Đồng quê xã Giao Thịnh (Giao Thủy) đã diễn ra lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh cấp phép hoạt động cho Bảo tàng. Tới dự có đồng chí Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Giao Thủy.

 Phòng trưng bày những vật dụng của đồng quê Bắc Bộ .
Phòng trưng bày những vật dụng của đồng quê Bắc Bộ.

Bảo tàng Đồng quê là dự án văn hóa do gia đình bà Ngô Thị Khiếu làm chủ đầu tư theo chủ trương xã hội hóa công tác bảo tàng của Nhà nước. Bảo tàng có tổng diện tích khuôn viên 6.000m2, với tổng kinh phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng cho giai đoạn I, được quy hoạch theo nhiều chủ đề, gồm khu trung tâm trưng bày các công cụ lao động trong nông nghiệp, nghề biển; các dụng cụ sinh hoạt, tiền cổ, đồ gốm, đồ sành sứ; một thư viện với hàng nghìn đầu sách và hệ thống máy tính hiện đại. Trong khuôn viên bảo tàng còn xây dựng 5 mô hình nhà cổ tiêu biểu cho vùng đồng quê Bắc Bộ, đại diện cho nhiều tầng lớp: bần cố nông, trung nông, địa chủ, tư sản... cùng ruộng lúa, vườn cây, ao cá. Tòa nhà chính của khu bảo tàng với kết cấu hình khối 4 tầng: tầng 1 dành cho bộ phận lễ tân; tầng 2 và 3 là bảo tàng trưng bày các hiện vật thể hiện lịch sử phát triển của nông thôn Việt Nam qua từng thời kỳ. Tầng 4 là thư viện có hơn 2.000 đầu sách như: Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử, Tạp chí Văn học, Tạp chí Cổ vật, các cuốn sách viết về Bác Hồ, sách lịch sử các địa phương như Thủ đô Hà Nội, Nam Định, các danh nhân văn hóa và khoa học kỹ thuật, phong tục, y học, văn hóa ẩm thực... Trong khu văn hóa truyền thống, còn xây dựng một hầm chữ A mô tả lại cảnh người dân tránh bom đạn thời chống Mỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương gia đình bà Ngô Thị Khiếu đã có tấm lòng, tình cảm sâu sắc với quê hương, đầu tư kinh phí và công sức xây dựng hệ thống bảo tàng theo chủ trương xã hội hóa bảo tàng của Nhà nước. Bảo tàng Đồng quê sẽ là nơi để nhân dân trong khu vực tới tham quan, vui chơi, giải trí, giúp thế hệ trẻ tìm hiểu về đặc trưng văn hoá truyền thống của quê hương, đất nước, trong tương lai sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế. Để phát huy giá trị của bảo tàng, cấp uỷ, chính quyền địa phương cần quan tâm từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của bảo tàng góp phần đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu giá trị lịch sử về đời sống và văn hoá truyền thống các vùng quê Nam Định nói riêng và khu vực Bắc Bộ nói chung. Cũng qua hoạt động này, các ngành, các cấp, lãnh đạo của các địa phương nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo tồn di sản văn hoá, đồng thời xây dựng phong trào sưu tầm, lưu giữ, hiến tặng cổ vật trong nhân dân, góp phần vào công tác bảo tồn di sản, giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, niềm tự hào quê hương.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao Quyết định của UBND tỉnh cấp phép hoạt động cho Bảo tàng Đồng quê./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com