Nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh gas

08:06, 26/06/2019

Khí gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện được pháp luật quy định chặt chẽ bởi tính chất nguy hiểm của hàng hóa gây ra cho sức khỏe con người và môi trường. Thời gian gần đây lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trong kinh doanh gas với những biểu hiện phức tạp xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp gas chân chính, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa tính mạng người tiêu dùng.

Lực lượng Quản lý thị trường thu giữ lô vỏ bình gas không đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường.
Lực lượng Quản lý thị trường thu giữ lô vỏ bình gas không đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường.

Chỉ trong 2 tháng 5, 6-2019, lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trong kinh doanh gas có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh với những hành vi như: kinh doanh không có giấy phép, kinh doanh sai địa điểm, không có hợp đồng kinh doanh với đại diện nhãn hàng và chiếm dụng vỏ bình của các nhãn hàng khác. Điển hình như vụ việc ngày 3-5-2019, tại địa bàn huyện Trực Ninh, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với Công an huyện phát hiện, xử lý vụ việc ông Nguyễn Duyên Thuấn, có địa chỉ thường trú tại xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vi phạm kinh doanh gas không đúng địa điểm ghi trong giấy chứng nhận; chiếm giữ trái phép bình chứa khí gas; không có giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm; nhân viên trực tiếp thực hiện dịch vụ không đảm bảo yêu cầu về trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Tiếp đó, tại Thành phố Nam Định, ngày 3-6-2019, Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra xe ô tô BKS 12D-00035 do ông Nguyễn Xuân Đạt, Thành phố Nam Định là lái xe kiêm chủ hàng có hành vi bán bình khí gas của thương nhân khác mà không có hợp đồng; vận chuyển khí gas không có giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm. Trước đó, tại cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phúc Thái (Thành phố Nam Định), lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số sai phạm trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Công ty đã ký hợp đồng với một số thương nhân kinh doanh mua bán gas không đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG theo quy định tại Khoản 3, Điều 22 Nghị định 87/2018/NĐ-CP ngày 15-6-2018 của Chính phủ về kinh doanh khí; khu vực sản xuất, sửa chữa vỏ chai của Công ty chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; về trạm nạp khí gas vào chai, chưa duy trì khoảng cách giữa khu vực để vỏ chai và khu vực để bình gas thành phẩm đúng theo quy định (còn để sát, để liền kề)… Những sai phạm trên, lực lượng chức năng đã phạt hành chính đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí gas của cửa hàng do ông Thuấn làm chủ 1 tháng; tịch thu số bình gas chiếm giữ trái phép gồm: 11 bình khí gas nhãn hiệu Phúc Thái và 1 bình khí gas nhãn hiệu Thăng Long. Tuy nhiên, những sai phạm mà lực lượng chức năng phát hiện được cũng chỉ là phần nổi trong thị trường lớn với gần 1.000 cơ sở kinh doanh khí gas; trong đó, có gần 20 đơn vị chiết nạp gas và tổng đại lý của các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, Total, Gia Định, Vạn Lộc... có khối lượng tiêu thụ khoảng 1.000 tấn/tháng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn cho người tiêu dùng và xã hội.

Để chấn chỉnh những sai phạm, Sở Công thương, lực lượng Công an, Quản lý thị trường cùng chính quyền các địa phương đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí. Trong đó, tập trung kiểm tra việc tuân thủ điều kiện kinh doanh gas của các đơn vị sang chiết, cung ứng và bán lẻ khí gas; tình trạng kinh doanh hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cháy nổ như: chiết nạp gas lậu, gas giả, gas kém chất lượng, chiếm giữ trái phép vỏ bình gas của nhau, “cắt tai, mài vỏ”, sơn sửa lại nhãn mác, cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại kinh tế và nguy cơ mất an toàn cháy nổ. Yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối cung ứng khí gas tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, chỉ ký hợp đồng phân phối gas với các thương nhân có đủ điều kiện kinh doanh khí gas để ngăn chặn từ gốc những phát sinh sai phạm tại các cửa hàng bán lẻ gas. Đối với khu vực nông thôn, lực lượng chức năng có biện pháp tuyên truyền và xử lý thích hợp để hạn chế tối đa tình trạng nhiều hộ dân ở nông thôn chủ quan dự trữ trong nhà 3-5 bình gas để tự sang chiết cho người dân quanh vùng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Người tiêu dùng cũng cần có biện pháp tự bảo vệ mình, nên mua gas tại các cửa hàng, đại lý uy tín. Trong trường hợp khi mua hàng thấy dấu hiệu khả nghi thì yêu cầu xem giấy tờ, thẻ của nhân viên giao gas và kiểm chứng qua số điện thoại đường dây nóng của đại lý gas. Tuyệt đối không mua gas trôi nổi, khi mua nên lấy hoá đơn và yêu cầu đơn vị bán gas lập sổ theo dõi, có ký nhận mỗi lần mua, bán để có căn cứ truy cứu trách nhiệm khi có sự cố./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com